மனித வரலாற்றில் அதிகமாக மாற்றியமைக்கப்பட்ட கண்டுபிடிப்புகளில் ஒன்றான விமானம், பல நூற்றாண்டுகள் பின்னோக்கி செல்லும் பயணத்தைக் கொண்டுள்ளது. இது கற்பனை, புதுமை மற்றும் அடக்க முடியாத மனித ஆவி ஆகியவற்றின் கதை. இந்த வலைப்பதிவு இடுகையில், ஆரம்பகால கனவுகள் முதல் நவீன விமானப் பயணத்தின் அற்புதங்கள் வரை விமானத்தின் பரிணாம வளர்ச்சியின் காலவரிசையைப் பின்வருமாறு விரிவாகக் காணலாம்.
ஆரம்பகால கனவுகள் மற்றும் வடிவமைப்புகள்
விமானம் பற்றிய கனவு பல நூற்றாண்டுகளாக மனித கற்பனையின் ஒரு பகுதியாக உள்ளது. 15 ஆம் நூற்றாண்டில் லியோனார்டோ டா வின்சி போன்ற தொலைநோக்கு பார்வையாளர்கள் சிக்கலான பறக்கும் இயந்திரங்களை வரைந்தனர். இருப்பினும், இந்த யோசனைகள் காகிதத்தில் இருந்தன, சரியான நேரம் மற்றும் தொழில்நுட்பத்திற்காக காத்திருக்கின்றன.
மாண்ட்கோல்பியர் பலூன் (1783)
விமானம் முதலில் காற்று பலூன் வடிவத்தில் இருந்தது. பிரான்சை சேர்ந்த ஜோசப்-மைக்கேல் மற்றும் ஜாக்வெஸ்-எட்டியென் மாண்ட்கோல்பியர் என்ற இரு சகோதரர்கள் சூடான காற்று பலூனில் வெற்றிகரமாக பறந்து வரலாறு படைத்தனர். விமானம் இல்லையென்றாலும், இந்த நிகழ்வு விமானம் பற்றிய யோசனையில் உலகத்தின் ஈர்ப்பைத் தூண்டியது.
ஜார்ஜ் கேலியின் முன்னோடி பணி
19 ஆம் நூற்றாண்டில், சர் ஜார்ஜ் கெய்லி, ஒரு பிரிட்டிஷ் கண்டுபிடிப்பாளர் மற்றும் பல்துறை வல்லுனர், வானூர்தி துறையில் அற்புதமான ஆராய்ச்சிகளை நடத்தினார். அவர் ஏரோடைனமிக்ஸின் அடிப்படைக் கொள்கைகளை உருவாக்கினார் மற்றும் விமானம் பற்றிய புரிதலுக்கு குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பை வழங்கிய கிளைடர்களை வடிவமைத்தார்.
ரைட் சகோதரர்களின் வெற்றி (1903)
டிசம்பர் 17, 1903 அன்று, ஓஹியோவின் டேட்டனில் இருந்து ஆர்வில் மற்றும் வில்பர் ரைட் ஆகிய இரு சைக்கிள் இயக்கவியல் வல்லுநர்கள், முதல் ஆற்றல்மிக்க, கட்டுப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் நீடித்த விமானத்தை அடைந்தபோது விமான வரலாற்றில் திருப்புமுனை ஏற்பட்டது. அவர்களின் விமானம், ரைட் ஃப்ளையர், 120 அடி தூரத்தை வெறும் 12 வினாடிகள் பறந்தது. ஆயினும்கூட, இது மனிதகுலத்திற்கு ஒரு மாபெரும் வெற்றி.
1900 களின் முற்பகுதியில் முன்னேற்றங்கள்
20 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் விமான தொழில்நுட்பம் விரைவான முன்னேற்றம் கண்டது. Glenn Curtiss மற்றும் Louis Blériot போன்ற புதுமைப்பித்தர்கள் முக்கிய பாத்திரங்களை வகித்தனர். கர்டிஸ் கடல் விமானங்களை உருவாக்கினார், அதே நேரத்தில் பிளெரியட் 1909 இல் ஆங்கிலக் கால்வாயில் வெற்றிகரமாக பறந்தார்.
முதலாம் உலகப் போர் மற்றும் இராணுவ விமானப் போக்குவரத்து
இராணுவப் படைகள் அதன் திறனை அங்கீகரித்ததால், முதலாம் உலகப் போர் விமானப் போக்குவரத்து வயதுக்கு வந்ததைக் கண்டது. போர் மற்றும் உளவுப் பணிகளுக்காக இரு விமானங்களும் மும்முனை விமானங்களும் பயன்படுத்தப்பட்டன. ஒத்திசைக்கப்பட்ட இயந்திர துப்பாக்கிகள் போன்ற கண்டுபிடிப்புகள் வான்வழிப் போரில் புரட்சியை ஏற்படுத்தியது.
விமானப் பயணத்தின் பொற்காலம் (1920கள்-1930கள்)
உலகப் போர்களுக்கு இடைப்பட்ட ஆண்டுகள் விமானப் பயணத்தின் பொற்காலத்தைக் குறித்தன. 1927 இல் சார்லஸ் லிண்ட்பெர்க்கின் வரலாற்று சிறப்புமிக்க தனி அட்லாண்டிக் விமானம் உலகின் கற்பனையைக் கைப்பற்றியது. டக்ளஸ் டிசி-3 போன்ற பயணிகள் விமானங்களின் அறிமுகம் வணிக பயணத்தில் புரட்சியை ஏற்படுத்தியது.
இரண்டாம் உலகப் போர் மற்றும் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள்
இரண்டாம் உலகப் போர் ஜெட் உந்துவிசை மற்றும் ரேடார் தொழில்நுட்பத்தின் பரவலான பயன்பாட்டைக் கண்டது. சூப்பர்மரைன் ஸ்பிட்ஃபயர் மற்றும் B-17 பறக்கும் கோட்டை போன்ற சின்னமான விமானங்கள் மோதலில் முக்கிய பங்கு வகித்தன.
ஜெட் மற்றும் நவீன விமான போக்குவரத்து
இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிந்தைய காலத்தில், போயிங் 707 போன்ற ஜெட் விமானங்கள் நீண்ட தூர விமானப் பயணத்தை வெகுஜனங்களுக்கு அணுகக்கூடியதாக மாற்றுவதன் மூலம் வணிக விமானப் போக்குவரத்து வளர்ச்சியைக் கண்டது. 1960 களில் கான்கார்ட் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதன் மூலம் சூப்பர்சோனிக் விமானம் யதார்த்தமானது.
சமகால விமான போக்குவரத்து
விமான தொழில்நுட்பத்தில் ஏற்பட்ட முன்னேற்றங்கள், போயிங் 747 மற்றும் ஏர்பஸ் ஏ380 போன்ற பெரிய, அதிக எரிபொருள் திறன் கொண்ட விமானங்களை உருவாக்க வழிவகுத்தன. டிஜிட்டல் ஃப்ளை-பை-வயர் அமைப்புகள், மேம்படுத்தப்பட்ட பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள் மற்றும் குறைந்த கட்டண கேரியர்களின் வளர்ச்சி ஆகியவை விமானப் பயணத்தை முன்னெப்போதையும் விட பாதுகாப்பானதாகவும் அணுகக்கூடியதாகவும் ஆக்கியுள்ளன.
இன்று, விமானம் வடிவமைப்பு, பொருட்கள் மற்றும் நிலைத்தன்மை முயற்சிகள் ஆகியவற்றில் புதுமைகளுடன் தொடர்ந்து வளர்ச்சியடைந்து வருகிறது. மனிதக் கனவுகளில் இருந்து பிறந்த விமானம், மனித சாதனைக்கும், வானத்தை வெல்லும் நமது அசைக்க முடியாத தேடலுக்கும் சான்றாக நிற்கிறது. இது நாம் உலகை இணைக்கும், ஆராய்வதற்கான மற்றும் அனுபவிக்கும் விதத்தை மாற்றியமைத்துள்ளது, இது நமது எல்லையற்ற ஆர்வத்தின் அடையாளமாகவும், நாம் உயரக்கூடிய உயரங்களின் அடையாளமாகவும் மாறியுள்ளது.