போதிதர்மரின் வாழ்க்கை வரலாறு


சில கிழக்கு ஆசிய நாடுகளில் டாமோ அல்லது தருமா என்றும் அழைக்கப்படும் போதிதர்மா, ஜென் பௌத்தத்தின் வளர்ச்சியில் குறிப்பிடத்தக்க பங்காற்றிய ஒரு அரை-புராண புத்த துறவி ஆவார். அவரது வாழ்க்கையின் விவரங்கள் புராணங்களில் மறைக்கப்பட்டிருந்தாலும், அவர் பாரம்பரியமாக சீனாவில் ஜென் பாரம்பரியத்தின் நிறுவனர் மற்றும் ஜென் பௌத்தத்தின் முதல் தேசபக்தர் என்று கருதப்படுகிறார்.

போதிதர்மாவின் பிறப்பு மற்றும் இறப்பு பற்றிய சரியான தேதிகள் குறிப்பிடப்படவில்லை, ஆனால் அவர் கிபி 5 அல்லது 6 ஆம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்ததாக நம்பப்படுகிறது. பல்வேறு கணக்குகளின்படி, அவர் தென்னிந்தியாவில் உள்ள காஞ்சிபுரம் இராச்சியத்தில் பிறந்தார் மற்றும் போர்வீரர் சாதியைச் சேர்ந்தவர். அவர் குப்தா வம்சத்தின் சமகாலத்தவர் என்று கூறப்படுகிறது, இது இந்திய கலாச்சாரம் மற்றும் தத்துவம் செழித்தோங்கிய காலகட்டமாக இருந்தது.

போதிதர்மா பௌத்த மாஸ்டர் பிரஜ்னாதராவின் கீழ் பயிற்சி பெற்றதாகவும், ஆன்மீக உணர்வின் உயர் மட்டத்தை அடைந்ததாகவும் நம்பப்படுகிறது. பின்னர் அவர் புத்த மதத்தின் போதனைகளைப் பரப்புவதற்காக சீனாவுக்கு ஒரு பயணத்தைத் தொடங்கினார். அவர் கடல் வழியாகப் பயணம் செய்து தெற்கு சீன இராச்சியமான நான்ஜிங்கில் உள்ள லியாங் வம்சத்தின் பேரரசர் வூவின் அரசவையை வந்தடைந்தார் என்று புராணக்கதை கூறுகிறது.

போதிதர்மாவின் ஆன்மீக பிரசன்னத்தால் ஈர்க்கப்பட்ட வு பேரரசர், அவரது வழிகாட்டுதலை நாடினார். மேலும் மடங்களைக் கட்டியதன் மூலமும், பௌத்த நடவடிக்கைகளை ஆதரிப்பதன் மூலமும் பேரரசர் அவரை கவுரவப்படுத்தினார். எவ்வாறாயினும், போதிதர்மா, வெளிப்புற சடங்குகள் அல்லது செயல்பாடுகளை நம்புவதை விட ஒருவரின் சொந்த இயல்பைப் பற்றிய நேரடி நுண்ணறிவின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்தினார். இருவருக்கும் இடையிலான சந்திப்பு "Bloodstream Sermon" பிரபலமாக விவரிக்கப்பட்டுள்ளது, இது போதிதர்மாவாக மாறுவதற்கு காரணமாகியது.

பேரரசர் வூ உடனான சந்திப்பிற்குப் பிறகு, போதிதர்மா சீனாவின் ஹெனான் மாகாணத்தில் உள்ள ஷாலின் மடாலயத்திற்குச் சென்றதாகக் கூறப்படுகிறது, அங்கு அவர் சுவரை எதிர்கொள்ளும் ஒரு குகையில் ஒன்பது ஆண்டுகள் தியானத்தில் இருந்தார். இந்த நேரத்தில், அவர் உடல் மற்றும் மன நலனை மேம்படுத்துவதற்கான பயிற்சிகள் மற்றும் நுட்பங்களின் தொகுப்பை உருவாக்கியதாகக் கூறப்படுகிறது, இது பின்னர் பிரபலமான ஷாலின் தற்காப்புக் கலையாக உருவானது.

போதிதர்மாவின் போதனைகள் ஒருவரின் உண்மையான இயல்பின் நேரடியான உணர்தலை வலியுறுத்துகின்றன, இது பெரும்பாலும் "சுய-உணர்தல்" அல்லது "அறிவொளி" என்று குறிப்பிடப்படுகிறது. அவர் தியானம், நினைவாற்றல் மற்றும் பாகுபாடு காட்டாத மனதிற்கு முக்கியத்துவம் கொடுப்பதற்காக அறியப்படுகிறார். அவரது போதனைகள் ஜென் பௌத்தமாக மாறுவதற்கு அடித்தளம் அமைத்தன, இது நேரடி அனுபவத்தையும் உள்ளுணர்வு நுண்ணறிவையும் ஞானத்தை அடைவதற்கான வழிமுறையாக வலியுறுத்துகிறது.

ஜென் பௌத்தம் மற்றும் கிழக்கு ஆசிய கலாச்சாரத்தின் மீது போதிதர்மாவின் தாக்கத்தை மிகைப்படுத்த முடியாது. ஷாலின் மடாலயத்தில் அவர் நிறுவிய பரம்பரை மற்றும் அவர் தனது சீடர்களுக்கு வழங்கிய போதனைகள் சீனாவில் ஜென் வளர்ச்சிக்கு உறுதுணையாக இருந்தன. கிழக்கு ஆசியாவில், குறிப்பாக ஜப்பானில், ஜென் பௌத்தம் ஆதிக்கம் செலுத்தும் பௌத்த மரபுகளில் ஒன்றாக இருந்த ஜென் வளர்ச்சியில் அவரது தாக்கத்தை காணலாம்.

போதிதர்மாவின் வாழ்க்கையைச் சுற்றியுள்ள பல விவரங்களின் வரலாற்றுத் துல்லியம் கண்டறிய கடினமாக இருந்தாலும், ஜென் பௌத்தத்தின் வளர்ச்சியில் ஒரு முக்கிய நபராக அவரது பங்கு பரவலாக ஒப்புக் கொள்ளப்படுகிறது. அவர் ஒரு ஆன்மீக மாஸ்டர், ஒரு ஐகானோக்ளாஸ்ட் மற்றும் அறிவொளிக்கான நேரடி மற்றும் அனுபவ அணுகுமுறையின் சின்னமாக மதிக்கப்படுகிறார். போதிதர்மாவின் மரபு ஜென் பௌத்தத்தின் பயிற்சியாளர்களுக்கும் மனதின் தன்மை மற்றும் யதார்த்தத்தைப் பற்றிய ஆழமான புரிதலை விரும்புபவர்களுக்கும் தொடர்ந்து ஊக்கமளிக்கிறது.