திருமலை நாயக்கர் கலை மற்றும் கட்டிடக்கலை பங்களிப்பு

மதுரை திருமலை நாயக்கர் 1623 முதல் 1659 வரை மதுரை நாயக்கர் சாம்ராஜ்யத்தை ஆட்சி செய்த ஒரு சக்திவாய்ந்த மன்னர் ஆவார். மதுரையை கலாச்சார மற்றும் கட்டிடக்கலை மையமாக மேம்படுத்துவதில் அவர் செய்த பங்களிப்பு மிகச் சிறந்தது.

திருமலை நாயக்கர் 1599 இல் ராணி மங்கம்மாளுக்கும் மன்னர் வீரப்ப நாயக்கருக்கும் மூன்றாவது மகனாகப் பிறந்தார். அவர் தனது 23 வயதில் தனது சகோதரரின் மரணத்திற்குப் பிறகு அரியணை ஏறினார். அவர் கலை மற்றும் இலக்கியத்தின் புரவலராக திகழ்ந்தார், மேலும் அவர் தனது ஆட்சியில் தமிழ் இலக்கியத்தின் வளர்ச்சியை ஊக்குவித்தார். அவர் ஒரு சிறந்த கட்டிடக்கலைஞராகவும் இருந்தார், மேலும் அவர் மதுரையில் பல கட்டிடங்களையும் கோயில்களையும் நியமித்தார்.

திருமலை நாயக்கரின் கட்டிடங்களில் மிகவும் பிரபலமானது திருமலை நாயக்கர் அரண்மனை ஆகும், இது 1636 இல் கட்டப்பட்டது. இந்த அரண்மனை பெரிய மண்டபங்கள், அழகான முற்றங்கள் மற்றும் பிரமிக்க வைக்கும் கட்டிடக்கலை ஆகியவற்றைக் கொண்ட ஒரு அற்புதமான அமைப்பாகும். துரதிர்ஷ்டவசமாக, ஆங்கிலேயர் ஆட்சியின் போது அரண்மனையின் பெரும்பகுதி அழிக்கப்பட்டது, அதன் ஒரு சிறிய பகுதி மட்டுமே இன்று சுற்றுலா தலமாக திகழ்கிறது.

திருமலை நாயக்கர் இந்தியாவின் மிகவும் பிரபலமான கோயில்களில் ஒன்றான மீனாட்சி அம்மன் கோயிலைக் கட்டவும் ஆணையிட்டார். அவர் கோவிலின் வடக்கு நுழைவு கோபுரத்தை கட்டினார். மேலும் கோவில் வளாகத்தில் பல கட்டிட மேம்பாடுகளையும் செய்தார்.

திருமலை நாயக்கர் தனது போர்க்கலையில் சிறந்தவராக இருந்தார், மேலும் அவர் அண்டை நாடுகளான தஞ்சாவூர் மற்றும் செஞ்சியை வெற்றிகரமாக தோற்கடித்தார். அவர் 1659 இல் இறந்தார், அவருக்குப் பிறகு அவரது மகன் ரங்கப்ப நாயக்கர் அரியணை ஏறினார்.

ஒட்டுமொத்தமாக, திருமலை நாயக்கரின் ஆட்சி மதுரைக்கு பொற்காலமாக இருந்தது, மேலும் நகரின் கலாச்சாரம் மற்றும் கட்டிடக்கலைக்கு அவர் செய்த பங்களிப்புகள் இன்றும் நினைவுகூரப்படுகின்றன.

திருமலை நாயக்கர் மஹால் வரலாறு

திருமலை நாயக்கர் மஹால் என்பது 1636 ஆம் ஆண்டில் திருமலை நாயக்கர் அரசரால் கட்டப்பட்ட அரண்மனை ஆகும், இது இந்தியாவின் தமிழ்நாட்டின் மதுரையில் அமைந்துள்ளது. இந்த அரண்மனை இந்தோ-சராசெனிக் பாணியில் கட்டப்பட்டது, இது இந்திய மற்றும் இஸ்லாமிய கட்டிடக்கலை பாணிகளின் கலவையாக திகழ்கிறது.

அரண்மனை முதலில் அதன் தற்போதைய அளவை விட நான்கு மடங்கு பெரியதாக இருந்தது, பல முற்றங்கள், தோட்டங்கள் மற்றும் கட்டிடங்கள் ஆகியவை இருந்தன. துரதிர்ஷ்டவசமாக, ஆங்கிலேயர் ஆட்சியின் போது அரண்மனையின் பெரும்பகுதி அழிக்கப்பட்டது, அதன் ஒரு சிறிய பகுதி மட்டுமே இன்றும் உள்ளது. அரண்மனையின் மீதமுள்ள பகுதி ஸ்வர்க விலாசா மற்றும் ரங்க விலாசா என்ற இரண்டு பகுதிகளைக் கொண்டுள்ளது.

ஸ்வர்க விலாசா, அதாவது "பரலோக வசிப்பிடம்", ராஜா மற்றும் அவரது குடும்பத்தினரின் தனிப்பட்ட இல்லமாக இருந்தது. இது ஒரு முற்றம், வரவேற்பு மண்டபம் மற்றும் சிம்மாசன அறை ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. முற்றம் பாரிய தூண்களால் சூழப்பட்டுள்ளது மற்றும் ஒரு மேடையும் அமைக்கப்பட்டிருந்தது, அங்கு ராஜா தனது ஆட்சியை நடத்தினார்.

ரங்க விலாசா, அதாவது "பொழுதுபோக்கின் உறைவிடம்", அரண்மனையின் பொது மண்டபம். பொதுக் கூட்டங்கள், கலாச்சார நிகழ்வுகள் மற்றும் நாடக நிகழ்ச்சிகளை நடத்துவதற்காக இது கட்டப்பட்டது. 98 அடி நீளமும், 62 அடி அகலமும், 26 அடி உயரமும் கொண்ட இந்த மண்டபம், 40 தூண்களால் தாங்கப்படுகிறது. மண்டபத்தில் ஸ்டக்கோவொர்க் கொண்ட அலங்கரிக்கப்பட்ட கூரையும் உள்ளது.

அரண்மனையின் குறிப்பிடத்தக்க அம்சங்களில் ஒன்று அதன் ராட்சத தூண்கள் ஆகும், அவை 20 அடி உயரமும் 4 அடி விட்டமும் கொண்டவை. ஒற்றைக் கற்களால் அமைக்கப்பட்ட தூண்கள் அருகிலுள்ள கிராமங்களில் இருந்து கொண்டு வரப்பட்டவை. அரண்மனையில் பெவிலியனின் சுவர்களில் அழகான ஸ்டக்கோவொர்க் செய்யப்பட்டது, இந்த வண்ணப்பூச்சினால் செய்யப்பட்ட அலங்காரம் அரண்மனைக்கு மிகவும் அழகு சேர்த்தது. மேலும் இந்து இதிகாசங்களான ராமாயணம் மற்றும் மகாபாரதத்தின் காட்சிகளை சித்தரிக்கும் சுவரோவியங்களால் அலங்கரித்தில் இடம் பெற்றுள்ளன.

மீனாட்சி நாயக்கர் மண்டபம், பெரிய தூண்களால் தாங்கப்பட்ட உயரமான கூரையுடன் கூடிய செவ்வக அமைப்பாகும். மண்டபத்தில் மன்னன் முடிசூட்டப்படும் மேடைக்கு செல்லும் பெரிய படிக்கட்டு உள்ளது. மண்டபத்தின் சுவர்களும் அழகிய சுவரோவியங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன.

ஒட்டுமொத்தமாக, திருமலை நாயக்கர் மஹால் கட்டிடக்கலையின் தலைசிறந்த படைப்பாகும், மேலும் இது நாயக்கர் வம்சத்தின் பெருமை மற்றும் செழுமைக்கு சான்றாகும். இது ஒரு முக்கியமான சுற்றுலாத் தலமாகவும், இந்திய வரலாறு மற்றும் கலாச்சாரத்தில் ஆர்வமுள்ள எவரும் கட்டாயம் பார்க்க வேண்டிய இடமாகவும் உள்ளது.