அப்பலோ 11 இன் முதல் மிஷின் பற்றிய தகவல்கள்

சந்திரனில் மனிதர்களை தரையிரக்கும் முதல் பணி அப்பலோ 11 க்கு வழங்கப்பட்டது. இது 1961 ஆம் ஆண்டு அமெரிக்க விண்வெளி வீரர்களை மேற்பரப்பிற்கு அனுப்பவும், தசாப்தத்தின் இறுதிக்குள் அவர்களைப் பாதுகாப்பாக பூமிக்குத் திருப்பி அனுப்பவும் போன்ற ஜனாதிபதி ஜான் எஃப் கென்னடி நிர்ணயித்த இலக்கை நிறைவேற்றியது. 21 ஜூலை 1969 அன்று 02:56:15 UTC இல், நீல் ஆம்ஸ்ட்ராங் தனது இடது பாதத்தை நிலவில் பதித்தார். மேலும் இதை 530 மில்லியன் மக்கள் தொலைக்காட்சியில் நேரடியாகப் பார்த்தனர். இந்த மிஷின் மூலம் 20 கிலோகிராம் பாறை மற்றும் மண் பூமிக்கு திருப்பி அனுப்பப்பட்டது.மேலும் சந்திர அறிவியல் துறையை பெரிதும் முன்னேற்றும் வகையில் 5 கூடுதல் நிலவு தரையிறக்கங்களுக்கு வழி வகுத்தது. 


நீல் ஆம்ஸ்ட்ராங், பஸ் ஆல்ட்ரின் மற்றும் மைக்கேல் காலின்ஸ் ஆகியோர் 16 ஜூலை 1969 அன்று காலை சாடர்ன் V ராக்கெட்டை ஏவுவதன் மூலம் தங்கள் பயணத்தைத் தொடங்கினர். மூன்று மணி நேரம் கழித்து, அவர்களின் ராக்கெட்டின் மேல் நிலை அவர்களை பூமியின் சுற்றுப்பாதையில் இருந்து சந்திரனை நோக்கி வீசியது. 3 நாட்களுக்குப் பிறகு ஜூலை 19 அன்று வந்து 111 க்கு 306 கிலோமீட்டர்கள் தொலைவில் அவர்கள் ஆரம்ப சந்திர சுற்றுப்பாதையில் நுழைந்தனர். இரண்டாவது எஞ்சின் மூலம் அவர்கள் சுற்றுப்பாதையை 100 ஆல் 113 கிலோமீட்டராக குறைத்தனர். 


ஜூலை 20 ஆம் தேதி, ஆம்ஸ்ட்ராங் மற்றும் ஆல்ட்ரின் ஆகியோர் ஈகிள் என்ற புனைப்பெயர் கொண்ட தங்கள் சந்திர தொகுதியில் ஏறி, காலின்ஸ் இருந்த கட்டளை தொகுதியிலிருந்து அதை அகற்றினர். 2 மாதங்களுக்கு முன்பு அப்பலோ 10 ஒத்திகையில் இருந்ததைப் போலவே, விண்வெளி வீரர்கள் ஈகிளின் வம்சாவளி எஞ்சினை எரித்தனர், அது 14.5 கிலோமீட்டர் குறைந்த புள்ளியுடன் சுற்றுப்பாதையில் விழுந்தனர். ஏறக்குறைய ஒரு மணி நேரத்திற்குப் பிறகு, இருவரும் அமைதிக் கடலை நெருங்கியதும், அவர்கள் மேற்பரப்பில் ஒரு இறுதி ஆற்றலுடன் இறங்கத் தொடங்கினர்.


ஆம்ஸ்ட்ராங் மற்றும் ஆல்ட்ரின் தரையிறங்கும் போது பல கடைசி நிமிட சவால்களை சமாளிக்க வேண்டியிருந்தது. சிமுலேஷன்களில் குழுவினர் காணாத தொடர்ச்சியான கணினி அலாரங்கள் வழிகாட்டுதலுக்காக மிஷன் கன்ட்ரோலுக்கு அழைப்பைத் தூண்டியது, மேலும் விமானக் கட்டுப்பாட்டாளர்கள் குழுவினருக்கு அவர்கள் பாதுகாப்பாக தொடரலாம் என்று அறிவுறுத்தினர்.பின்னர், ஆம்ஸ்ட்ராங் நிலவுக்குரிய மாடுயூல் கம்பியூட்டர் மூலம் மேற்கு க்ரேட்டரில் இருந்து வெளியேற்றப்பட்டதாக பின்னர் தீர்மானிக்கப்பட்ட ஒரு கற்பாறை மைதானத்தை நோக்கி அவர்களை வழிநடத்தினார்.


ஆம்ஸ்ட்ராங் பாறைகளைத் தவிர்க்க சந்திர தொகுதியின் அரை-கைமுறை கட்டுப்பாட்டை எடுத்துக்கொண்டார், பின்னர் ஒரு சிறிய பள்ளம் பின்னர் லிட்டில் வெஸ்ட் என்று பெயரிடப்பட்டது, இறுதியாக தரையிறங்குவதற்கு முன்பு வெறும் 25 வினாடிகள் மதிப்புள்ள எரிபொருள் மீதமுள்ளது. "ஹூஸ்டன், அமைதி தளம் இங்கே. ஈகிள் தரையிறங்கியது," ஆம்ஸ்ட்ராங் தரையிறங்கிய பிறகு அதிகாரப்பூர்வ டச் டவுன் நேரம் 20 ஜூலை 1969 அன்று 20:17:39 UTC என்று பிரபலமாக அறிவித்தார்.

மேற்பரப்பில் பாதுகாப்பாக, ஆம்ஸ்ட்ராங் மற்றும் ஆல்ட்ரின் நீண்ட சரிபார்ப்புப் பட்டியலின் மூலம் தங்கள் விண்கலம் ஆரோக்கியமாக இருப்பதை உறுதிசெய்து, அவர்கள் வீடு திரும்புவதற்குத் திரும்ப முடியும் என்பதை உறுதிப்படுத்தினர். விமானத் திட்டம் தரையிறங்கிய 2 மணி நேரத்திற்குப் பிறகு தொடங்குவதற்கு விருப்பமான 4 மணி நேர ஓய்வு காலத்தை கோரியது, ஆம்ஸ்ட்ராங் மற்றும் ஆல்ட்ரின் அதைத் தவிர்க்க முடிவு செய்தனர். விண்வெளி வீரர்கள் ஓய்வெடுக்க மிகவும் உற்சாகமாக இருந்ததாக அடிக்கடி தெரிவிக்கப்படுகிறது; உண்மையில், ஆம்ஸ்ட்ராங் மற்றும் ஆல்ட்ரின் சந்திர புவியீர்ப்புக்கு ஏற்ப நேரம் தேவைப்பட்டாலோ அல்லது வேலை செய்ய தொழில்நுட்ப சிக்கல்கள் இருந்தாலோ ஓய்வு காலம் ஒரு விருப்பமான தாக்குதலின் வேகத்தைக் குறைக்கும் சாதனமாகும்.

EVA தயாரிப்புகள் அதிகாரப்பூர்வமாக தரையிறங்கிய மூன்றரை மணி நேரத்திற்குப் பிறகு தொடங்கியது. சந்திர தொகுதி ஹட்ச் 21 ஜூலை 1969 அன்று 02:39:35 UTC இல் திறக்கப்பட்டது, 17 நிமிடங்கள் கழித்து, 02:56:15 UTC (20 ஜூலை 1969 இல் 22:56:15 EDT), ஆம்ஸ்ட்ராங் சந்திர தொகுதியின் மேற்பரப்பில் இருந்து கீழே இறங்கினார்.

ஆம்ஸ்ட்ராங் மற்றும் ஆல்ட்ரின் ஒற்றை மூன்வாக் இரண்டரை மணி நேரம் நீடித்தது. அந்த நேரத்தில், அவர்கள் அறிவியல் மற்றும் பொறியியல் சோதனைகளை வரிசைப்படுத்தினர், தங்கள் சுற்றுப்புறங்களை புகைப்படம் எடுத்தனர், ஒரு அமெரிக்கக் கொடியைக் காட்டினார்கள், ஒரு கல்வெட்டுப் பலகையைப் படித்தார்கள், பூமிக்குத் திரும்புவதற்கான பாறை மற்றும் மண் மாதிரிகளை சேகரித்தனர் மற்றும் ஜனாதிபதி ரிச்சர்ட் நிக்சனுடன் பேசினார்கள். விண்வெளி வீரர்கள் தங்கள் சுற்றுப்புறங்களையும் புவியியலாளர்களுக்கான முன்னேற்றத்தையும் வாய்மொழியாக விவரித்தனர், அதே நேரத்தில் சந்திர தொகுதிக்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் பொருத்தப்பட்ட கேமராக்கள் அவர்களின் சில செயல்பாடுகளை ஆவணப்படுத்தியது.

தரையிறங்கும் தளம்

அப்பல்லோ 11 லூனார் மாட்யூல் தரையிறங்கும் ஆயத்தொலைவுகள் 0.67416 டிகிரி N, 23.47314 E. சந்திர ரீகனைசென்ஸ் ஆர்பிட்டர் பட பகுப்பாய்வுக்கு இங்கேயும் இங்கேயும் பார்க்கவும்.

ஆம்ஸ்ட்ராங் மற்றும் ஆல்ட்ரின் அவர்கள் EVA இன் போது சுமார் 125 பிரேம்களை படம்பிடித்தனர், இவை அனைத்தும் 40/S இதழில், ஹாசல்பிளாட் 500 EL டேட்டா கேமராவைப் பயன்படுத்தி. அனைத்து படங்களின் வரைபடங்களும் விளக்கங்களும் கிடைக்கின்றன.

அறிவியல் மற்றும் பொறியியல் சோதனைகள்

செயலற்ற நில அதிர்வு பரிசோதனை (PSE): 21 நாட்களுக்குப் பிறகு தோல்வியடைந்த ஒரு நில அதிர்வு அளவி, ஆனால் எதிர்கால அப்பல்லோ பயணங்களுக்கு சந்திர நில அதிர்வு பற்றிய பயனுள்ள ஆரம்பத் தரவை வழங்கியது.

லூனார் டஸ்ட் டிடெக்டர்: பிஎஸ்இ உடன் இணைக்கப்பட்டிருக்கும், டஸ்ட் டிடெக்டர், சூரிய மின்கலங்களின் தொகுப்பின் சக்தி வெளியீட்டை அளந்து, சந்திர மாட்யூல் அசென்ட் என்ஜின் மூலம் (நீண்ட காலத்தில், நிலையற்ற சந்திரனில் இருந்து எவ்வளவு தூசி வீசப்படுகிறது).

லேசர் ரேஞ்சிங் ரெட்ரோரெஃப்ளெக்டர் (எல்ஆர்ஆர்): நிலவுக்கான தூரத்தை அளக்க பூமியை அடிப்படையாகக் கொண்ட லேசர்கள் மூலம் இன்றுவரை இலக்கு வைக்கப்படும் சிறிய கண்ணாடிகளின் வரிசை. LRR சோதனையானது, சந்திரன் தற்போது பூமியிலிருந்து வருடத்திற்கு 3.8 சென்டிமீட்டர் வேகத்தில் பின்வாங்குவதை உறுதி செய்துள்ளது.

சூரியக் காற்றின் கலவை பரிசோதனை: ஒரு சிறிய தாள் படலம் பயன்படுத்தப்பட்டு பின்னர் பூமிக்குத் திரும்புவதற்காக மீட்டெடுக்கப்பட்டது, மேற்பரப்பைத் தாக்கும் சார்ஜ் செய்யப்பட்ட துகள்களின் (சூரியக் காற்று) எண்ணிக்கையை மதிப்பிடப் பயன்படுகிறது.

மண் இயக்கவியல் ஆய்வு: மண்ணின் இயக்கவியல் மற்றும் சந்திர மேற்பரப்பின் பண்புகளை ஆராய குறிப்பிட்ட சோதனைகள். இந்த விசாரணையில் பல்வேறு மண்ணின் ஆழங்களுக்கு ஊடுருவுவதற்குத் தேவையான விசையை அளவிடும் பெனெட்ரோமீட்டர்கள்-தண்டுகள்-அத்துடன் சிறிய அகழிகள் தோண்டுதல் மற்றும் பாறைகள், மண் மற்றும் மையக் குழாய்களை சேகரிப்பது ஆகியவை அடங்கும்.

சந்திர தொகுதிக்கு திரும்பிய பிறகு, ஆம்ஸ்ட்ராங் மற்றும் ஆல்ட்ரின் 21 மணி நேரம் விழித்திருந்தனர். 2 விண்வெளி வீரர்களும் சரியாக தூங்கினர், ஆல்ட்ரின் தரையில் இருந்தார் மற்றும் ஆம்ஸ்ட்ராங் அவரது கால்களை தரையில் இருந்து பிடிக்க மேம்படுத்தப்பட்ட காம்பைப் பயன்படுத்தி என்ஜின் கவ்லிங்கில் அவருக்கு மேலே அமர்ந்திருந்தார். (சந்திர தொகுதியின் உட்புறத்தின் பனோரமாவை இங்கே பார்க்கவும்). அறையின் வெப்பநிலை 61 டிகிரி பாரன்ஹீட் (16 செல்சியஸ்) ஆகக் குறைந்ததால், விண்வெளி வீரர்கள் சூடாக தங்கள் உடையில் தூங்கினர்.

ஜூலை 21 அன்று 17:54 UTC க்கு, மேற்பரப்பில் மொத்தம் 21 மணிநேரம் 36 நிமிடங்களுக்குப் பிறகு, ஆம்ஸ்ட்ராங் மற்றும் ஆல்ட்ரின் சந்திர தொகுதியின் ஏறுவரிசையில் வெடித்தனர். ஏறக்குறைய மூன்றரை மணி நேரம் கழித்து சுற்றுப்பாதையில் உள்ள கட்டளை தொகுதியுடன் அவர்கள் மீண்டும் சந்தித்தனர், கட்டளை தொகுதியில் காலின்ஸுடன் மீண்டும் இணைந்தனர், மேலும் சந்திர தொகுதியை நீக்கினர். அடுத்த நாள், ஜூலை 22 அன்று, குழுவினர் தங்கள் சேவை தொகுதியின் என்ஜின்களை சந்திர சுற்றுப்பாதையில் இருந்து பூமிக்கு திரும்பிச் செல்வதற்காக சுட்டனர். அவை ஜூலை 24 அன்று 16:50:35 UTC மணிக்கு பசிபிக் பெருங்கடலில் விழுந்தன மற்றும் USS ஹார்னெட் மூலம் மீட்டெடுக்கப்பட்டன.

ஹார்னெட் கப்பலில், குழுவினர் சந்திர மேற்பரப்பில் ஆபத்தான நோய்க்கிருமிகளால் பாதிக்கப்பட்டிருக்க வாய்ப்பில்லாத நிகழ்விலிருந்து பாதுகாக்க மொபைல் தனிமைப்படுத்தப்பட்ட வசதிக்குள் நுழைந்தனர். இந்த வசதி மீண்டும் ஹூஸ்டனுக்கு கொண்டு செல்லப்பட்டது, ஜூலை 28 அன்று வந்தது. ஆகஸ்ட் 10 ஆம் தேதி, ஆம்ஸ்ட்ராங் மற்றும் ஆல்ட்ரின் மூன்வாக் முடிந்த 21 நாட்களுக்குப் பிறகு ஆண்களுக்கு நோய் அறிகுறிகள் எதுவும் தென்படவில்லை, நாசா குழுவினரை விடுவித்தது.