கடல் அசுரனான எஸ்.எம்.எஸ் எம்டன்

 எஸ்.எம்.எஸ் எம்டன் உலகையே ஆள புறப்பட்ட நாடுகளில் பிரிட்டனும் ஒன்று. அது சூரியன் உதிப்பதும், மறைவதும் அதன் ராஜாங்கத்திற்குள் தான் என்று தனது அதிகாரத்தை உலகெங்கும் பரப்ப எண்ணியது.



இதனுடைய வலுவான போர்த் தந்திரம் கப்பற்படை தான். ஐரோப்பிய நாடுகளில் முக்கியமானது ஜெர்மனி தான் என்று களமிறங்கிய காலத்தில் பிரிட்டனை எதிர்க்க கிளம்பியது. அதன் முதல் கட்டமாக போலந்து நாட்டில் பிரம்மாண்ட போர்க்கப்பல் ஒன்று கட்டமைப்பட்டது. அதை ஏராளமான தந்திரங்களைக் கொண்டே வடிவமைத்தனர்.

வெளியே சரக்கு கப்பல் போன்று தோற்றமளிக்கும் இந்த கப்பல், நொடி நேரத்தில் பீரங்கிகளை வெளிகாட்டி தாக்கத் தொடங்கிவிடும். பின்னர் வழக்கம் போல் உள்ளிழுத்துக் கொண்டு, சாதாரண கப்பலாக மாற்றமடைந்து விடும். இவ்வாறு சிறப்புகளைக் கொண்டது. கப்பல் நிபுணர்களைத் தவிர வேறு யாராலும் அது போர்க்கப்பல் என்று கண்டுபிடிக்க முடியாது.


இதற்கு ஜெர்மன் நாட்டின் பாரம்பரிய நகரமான ’எம்டன்’ என பெயர் வைக்கப்பட்டது. முதல் உலகப் போர் நடைபெற்ற காலக் கட்டத்தில், பிரிட்டனை உளவு பார்க்க எம்டனை அனுப்பியது.

1914 ஆம் ஆண்டில் முதலாம் உலகப் போர் பொங்கி எழுந்தது, இந்தியாவில் தாக்கப்பட்ட ஒரே இடம் சென்னைதான். இது இரண்டு குழுக்களுக்கிடையேயான ஒரு சர்ச்சையினால் ஏற்பட்டது, ஒரு குழு ஆங்கிலேயர்களையும் மற்ற குழுவில் ஜெர்மனியையும் கொண்டிருந்தது. இந்த இரு நாடுகளும் தங்கள் சக்திவாய்ந்த கடற்படையுடன் கடலை ஆள விரும்பின. முதலாம் உலகப் போர் தொடங்கியபோது முல்லருக்கு தகவல் கிடைத்தது. அது நடந்தபோது முல்லர் சீனாவில் இருந்தார். எஸ்.எம்.எஸ் எம்டன் என்ற கப்பல் 1909 இல் உருவாக்கப்பட்டது, இது சீனாவில் நங்கூரமிடப்பட்டது. எஸ்.எம்.எஸ் எம்டனை ஒரு போர்க்கப்பலாக ஏன் ஈடுபடுத்தக்கூடாது என்று முல்லருக்கு ஒரு யோசனை இருந்தது. அதனால் அவர் பிரிட்டிஷ் கடற்படையை சீர்குலைக்க ஜெர்மனி அரசாங்கத்திடம் அனுமதி வேண்டினார். ஜெர்மன் உயர் கட்டளை முல்லரின் நற்பெயரைப் பற்றி அறிந்திருந்தது மற்றும் முல்லரின் சலுகையை ஏற்றுக்கொண்டது. முல்லருக்கு தனது போர் முறை குறித்து அறிக்கை சமர்ப்பிக்க அறிவுறுத்தியது. "அவர் பார்க்கும் ஒவ்வொரு கப்பலையும் மூழ்கடிப்பார்" என்று முல்லர் கூறினார், பிரிட்டிஷ் சாம்ராஜ்யத்தைச் சேர்ந்த கப்பல்கள் மூழ்கிவிடும் என்றும், அதைப் பற்றிய தகவல்களைப் பெறுவீர்கள் என்றும் அவர் கூறினார்.

ஆகவே 1914 ஆம் ஆண்டு ஆகஸ்ட்டில் எஸ்.எம்.எஸ். எம்டன் அதன் கடுமையான பயணத்தை மேற்கொண்டது. எஸ்.எம்.எஸ் எம்டன் ஒரு லைட் க்ரூஸர் போர்க்கப்பலாக இருந்தது, அது கிட்டத்தட்ட 10 பீரங்கிகளைக் கொண்டிருந்தது, அது இலக்கைத் தாக்கும் போது அது பேரழிவை ஏற்படுத்தியது. இது ஆங்கிலேயர்களின் இலகுவான போர்க்கப்பல்களையும் வணிகக் கப்பல்களையும் மூழ்கடிக்கும் திறன் கொண்டது. பிரிட்டிஷ் கப்பல்களுடன் ஒப்பிடும்போது எஸ்.எம்.எஸ். எம்டனுக்கு 3 புனல்கள் இருந்தன, பிரிட்டிஷ் கப்பல்களில் நான்கு இருந்தன. முல்லருக்கு ஒரு யோசனை இருந்தது, அவர் தனது மாலுமிகளிடம் மற்றொரு புனலைக் கட்டும்படி கேட்டுக்கொண்டார். எனவே பிரிட்டிஷ் கப்பல்கள் இந்த நான்கு புனல்களைப் பார்க்கும்போது எஸ்.எம்.எஸ் எம்டனை ஒரு பிரிட்டிஷ் கப்பலாகக் கருதுவார்கள். ஆகவே, எப்டன் செட் பயணம் செய்தபோது, ​​அது ஒரு வர்த்தகக் கப்பலைக் கண்டாலோ அல்லது ஒரு போர்க்கப்பல் மூழ்கியிருந்தாலோ அதன் பாதையில் உள்ள ஒவ்வொரு கப்பலையும் அழித்தது. அதிகாரபூர்வ எண்ணிக்கை 23 கப்பல்கள் மற்றும் 3 போர்க்கப்பல்கள் மற்றும் பல கப்பல்கள் எஸ்.எம்.எஸ் எம்டனால் சேதமடைந்தன.


எனவே 1914 ஆம் ஆண்டில் இந்த கப்பல் மட்டும் கிட்டத்தட்ட 20 கோடி இழப்புக்கு காரணமாக இருந்தது. இது பிரிட்டிஷ் பேரரசிற்கு பேரழிவை ஏற்படுத்தியது. ஒரு பிரிட்டிஷ் கப்பலைப் பார்க்கும்போதெல்லாம் எந்த கேள்வியும் கேட்காமல் சுடாது. எஸ்.எம்.எஸ் எம்டன் பெயரில் பிரிட்டிஷ் சாம்ராஜ்யத்திற்கு ஒரு பெரிய சிக்கல் இருப்பதைக் காட்டியது. எனவே எஸ்.எம்.எஸ் எம்டனை வேட்டையாடி அழிக்க ஆங்கிலேயர்கள் ஐந்து போர்க்கப்பல்களையும் 40 நேச நாட்டு கப்பல்களையும் சேர்த்தனர். ஆனால் எஸ்.எம்.எஸ். எம்டன் ஒரு குரூஸர் 1914 செப்டம்பர் 22 அன்று சென்னையை அடைந்தது. சென்னையைத் தாக்க காரணம் செம்பகரமன் யோசனை தான்.

இதன் பின்னணியில் உள்ள முக்கிய தந்திரம் என்னவென்றால், நீங்கள் பிரிட்டிஷ் சாம்ராஜ்யத்தை எதிர்க்க விரும்பினால், கிழக்கிந்திய கம்பெனி அடைக்கலம் கொண்ட சென்னையை தாக்க வேண்டும். அப்போது தான் சுதந்திரம் கோரி ஆங்கிலேயருக்கு எதிராக இந்திய மக்கள் கிழற்சியில் ஈடுபடுவார்கள். இது பிரிட்டிஷ் பேரரசில் ஒரு முள்ளாக இருக்கும் என்றார் செம்பகரமன். அந்தமான் & நிக்கோபார் தீவுகள் சிறைச்சாலையைத் தாக்கி, தங்கள் நாட்டிற்காக போராடியதால் கைது செய்யப்பட்ட இந்திய கிளர்ச்சியாளர்களை விடுவித்தால் அவர்கள் பிரிட்டிஷுக்கு எதிராக எங்களுடன் சேர வாய்ப்புள்ளது. இந்த யோசனையை முல்லரிடம் செம்பகரமன் சொன்னபோது அவர் அதை ஏற்றுக்கொண்டார்.

ஆகவே, இரவு சரியாக 9.30 பி.எம். பிரிட்டிஷ் அவர்கள் அருகில் எஸ்.எம்.எஸ் எம்டனைக் கண்டதும் முழு கட்டிடத்தின் விளக்கையும் அணைத்துவிட்டது. ஆனால் லைட்ஹவுஸ் செயலில் இருந்தது, எனவே கலங்கரை விளக்கத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு தாக்குதல் தொடங்கியது. கப்பலின் முக்கிய இலக்கு பிரிட்டிஷ் பர்மா எண்ணெய் தொழிற்சாலை. பதினைந்து நிமிடங்களுக்குள் 130 குண்டுகள் வீசப்பட்டன, பின்னர் தொழிற்சாலை தீப்பிடித்தது. கோட்டை ஜெரோஜும் தாக்குதலுக்கு உள்ளானது, இப்போது வரை தோல்வியடைந்த ஒரு குண்டு அருங்காட்சியகத்தில் வைக்கப்பட்டுள்ளது. எனவே சோதனை வெற்றிகரமாக இருந்தது.

பிரிட்டிஷ் அரசு அதன் கடற்படையை எச்சரித்தது மற்றும் வேட்டை தயாரானது. ஆனால் எஸ்.எம்.எஸ் எம்டன் எங்கும் காணப்படவில்லை. இது ஆங்கிலேயர்களுக்கு ஒரு உண்மையான வேதனையாக அமைந்தது, எனவே எஸ்.எம்.எஸ் எம்டனை வேட்டையாட அவர்கள் மேலும் 20 கப்பல்களை ஒதுக்கினர். எஸ்.எம்.எஸ் எம்டனும் கிட்டத்தட்ட 30000 கிலோமீட்டர் பயணம் செய்ததால் அதில் சில பழுதுகள் ஏற்பட்டன. கப்பல் பழுதுபார்க்கப்பட வேண்டும் மற்றும் கப்பல் கிட்டத்தட்ட 320 பணியாளர்களை கொண்டிருந்தது.

அவர்கள் தங்கள் பயணத்தைத் தொடர்ந்தபோது டியாகோ கார்சியா என்ற தீவைக் காண்டனர். இந்த தீவு பிரிட்டிஷ் பேரரசின் அதிகார எல்லைக்குள் இருந்தது. ஆனால் எஸ்.எம்.எஸ் எம்டன் பற்றி தீவுக்கு எந்த தகவலும் கிடைக்கவில்லை. எனவே எஸ்.எம்.எஸ் எம்டனில் பிரிட்டிஷ் கொடியை ஏற்றுமாறு முல்லர் தனது குழுவினருக்கு அறிவுறுத்தினார். தீவுக்குச் சென்று பிரிட்டிஷ் கப்பலாகக் காட்டி உதவி கேட்டனர். தீவுவாசிகளால் கப்பலுக்கு உணவு மற்றும் எரிபொருள் பொருட்கள் வழங்கப்பட்டன. 

சில நாட்களுக்கு பிறகு மலேசியாவின் பினாங்கை எம்டன் தாக்கியது. இவ்வாறு பிரிட்டனின் ஆதிக்கம் நிறைந்த நாடுகளில் அதன் 31 கப்பல்களை மூழ்கடித்தது. இந்நிலையில் ஆஸ்திரேலியா அருகே கப்பல்களை மூழ்கடிக்கத் தொடங்கியது.


அப்போது அங்கு உளவு பார்த்துக் கொண்டிருந்த சிட்னி கப்பல், பதில் தாக்குதல் நடத்தியது. உடனடியாக எம்டனை அழிக்க முடியவில்லை. ஏராளமான திட்டங்கள், பல மணி நேர தாக்குதல் என ஒருவழியாக எம்டனை மூழ்கடித்தது.


அதனோடு 200 வீரர்களும் பலியானார்கள். இன்றைய நவீன கப்பல்களுக்கு முன்னோடியாக திகழும் எம்டனின் பெயரால், இந்தியாவின் விக்ராந்த் கப்பலும் ஒரு காலத்தில் போற்றிப் புகழப்பட்டது குறிப்பிடத்தக்கது.