PAN கார்டு எப்படி விண்ணப்பிக்க வேண்டும் என்பதற்கான எளிய வழிகாட்டி

 

PAN கார்டு என்றால் என்ன?

PAN (Permanent Account Number) கார்டு என்பது இந்திய வரி துறையின் முக்கியமான ஆவணமாகும். இது வருமான வரி விதிமுறைகள் மற்றும் நிதி பரிசீலனைகளுக்கான அடிப்படையாகப் பயன்படுகிறது. மேலும், நிதி நிறுவனங்கள், தனிநபர்கள் மற்றும் நிறுவனங்கள் தங்கள் வரி கட்டுப்பாடுகளை எளிதாக்குவதற்கும், பத்திரமாக நிதி ஆவணங்களை சமாளிக்குவதற்கும் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. PAN கார்டு பெறுவதன் மூலம், தனிநபர்கள் மற்றும் நிறுவனங்கள் தங்கள் வரி நிலையை சரியாகப் பராமரிக்க முடியும்.


PAN கார்டு விண்ணப்பிக்கும் படிகள்:

1. PAN கார்டு விண்ணப்பப் படிவத்தை பெறுதல்:PAN கார்டு விண்ணப்பிக்க, முதலில், நீங்கள் NSDL (நேஷனல் சேவிங் டேட்டா லிமிடெட்) அல்லது UTIITSL இணையதளங்களுக்குச் சென்று, விண்ணப்பப் படிவங்களைப் பெற வேண்டும். இந்திய வரி துறையின் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளமான [www.incometax.gov.in] (http://www.incometax.gov.in) இல் கூட, PAN கார்டுக்கான விண்ணப்பப் படிவங்களைப் பெறலாம்.

2. விண்ணப்பப் படிவத்தை நிரப்புதல்:PAN கார்டு விண்ணப்பப் படிவம் Form 49A (தனிநபர்கள் மற்றும் தனிநபர் சொந்தமான நிறுவனம்) மற்றும் Form 49AA (நிறுவனங்கள்) என இரண்டு வகை படிவங்களில் கிடைக்கும். உங்கள் தேவைக்கு ஏற்ற படிவத்தை தேர்ந்தெடுத்து, அடுத்தபடியாக அதில் தேவையான தகவல்களை நிரப்பவும்.

தகவல்கள்:

- முழுமையான பெயர்

- பிறந்த தேதி

- முகவரி

- தொலைபேசி எண்

- மின்னஞ்சல் முகவரி

- அடையாள ஆதாரங்கள்

3. ஆவணங்களை இணைத்தல்:

PAN கார்டு விண்ணப்பம் அனுப்பும்போது, அடையாளம் மற்றும் முகவரியைக் காட்டும் ஆதாரங்களை இணைக்க வேண்டும். உதாரணமாக, அடையாள ஆதாரமாக ஆதார் கார்டு, பாஸ்போர்ட், ஓட்டுநர் உரிமம் மற்றும் முகவரியாக வாடிக்கையாளர் மின்னஞ்சல் கட்டணம் , மின் கட்டணம் ஆகியவற்றை பயன்படுத்தலாம்.

4. படிவத்தை சமர்ப்பித்தல்:

உங்கள் filled-in PAN விண்ணப்பத்தை, தேவையான ஆவணங்களுடன் சேர்த்து, நேரடியாக NSDL அல்லது UTIITSL அலுவலகங்களில் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். அல்லது, நீங்கள் உங்களது ஆவணங்களைப் பெற்றுக்கொள்ள உதவும் இடங்களில் அனுப்பலாம். மேலும், விண்ணப்பத்தை ஆன்லைனில் சமர்ப்பிக்கும்போது, தேவையான ஆவணங்களை ஸ்கேன் செய்து அதை இணையதளத்தில் பதிவேற்றம் செய்ய வேண்டும்.

5. விண்ணப்பக் கட்டணத்தை செலுத்துதல்:

PAN கார்டு விண்ணப்பத்திற்கு கட்டணம் செலுத்த வேண்டியது அவசியம். இந்த கட்டணம் உங்கள் விண்ணப்பத்திற்கேற்ப மாறுபடும். கட்டணத்தை நீங்கள் ஆன்லைனில் அல்லது நேரடியாக பணமாக செலுத்தலாம்.

6. PAN கார்டு பெறுதல்:

உங்கள் விண்ணப்பத்தை பதிவு செய்த பிறகு, நீங்கள் உங்கள் PAN எண்ணை உடனடியாகப் பெறலாம். PAN கார்டு கிடைக்க, சுமார் 15-20 நாட்கள் ஆகலாம். உங்கள் PAN எண்ணை உங்கள் மின்னஞ்சல் மூலம் அல்லது அதிகாரப்பூர்வ இணையதளத்தில் சரிபார்க்கலாம்.

சமர்ப்பிப்பதற்கான முக்கிய குறிப்புகள்:

- விண்ணப்பப் படிவத்தை சரியாக நிரப்புவது முக்கியம்.

- தேவையான ஆவணங்கள் முழுமையாக இருப்பதை உறுதிப்படுத்துங்கள்.

- விண்ணப்பத்தை சமர்ப்பித்த பிறகு, உங்கள் விவரங்களை சரிபார்க்கவும்.

இப்போது, நீங்கள் PAN கார்டு பெறுவதற்கான அடிப்படை வழிமுறைகளைப் பற்றிய தகவல்களைப் பெற்றிருப்பீர்கள். இதை நடைமுறைப்படுத்தி, உங்கள் நிதி மற்றும் வரி நடவடிக்கைகளை எளிதாக செய்யலாம்..

By salma.J