காது கேளாதோர் கல்வியின் வரலாறு பல நூற்றாண்டுகளைக் கடந்து செல்லும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க பயணமாகும், இது சமூகத்தில் காது கேளாதவர்களை அதிகாரத்தில் சேர்க்கும் தேடலில் குறிப்பிடத்தக்க மைல்கல்லாக செயல்படுகிறது.
ஆரம்பகால சவால்கள்
பண்டைய நாகரிகங்களில், காதுகேளாத நபர்கள் முறைப்படுத்தப்பட்ட கல்வி இல்லாததால் பெரும் சவால்களை எதிர்கொண்டனர். அவர்கள் பெரும்பாலும் தங்கள் செவித்திறன் காரணமாக நண்பர்களிடமிருந்து தனிமைப்படுத்தப்பட்டனர், தொடர்பு மற்றும் கற்றலுக்கான குறைந்த வாய்ப்புகளுடன். காது கேளாமை என்பது அறிவுசார் இயலாமைக்கு சமம் என்பது பல நூற்றாண்டுகளாகத் தொடரும் தவறான கருத்து.
அறிவொளி சகாப்தம்
18 ஆம் நூற்றாண்டு காது கேளாதோர் கல்வி வரலாற்றில் ஒரு திருப்புமுனையாக அமைந்தது. டெனிஸ் டிடெரோட் மற்றும் வால்டேர் போன்ற அறிவொளி தத்துவவாதிகள், காதுகேளாத தனிமனிதர்களின் உரிமைகள் மற்றும் கல்விக்காக வாதிட்டு, நிலவும் அணுகுமுறைகளை சவால் செய்தனர். இந்த அறிவுசார் இயக்கம் கல்வி சீர்திருத்தங்களுக்கு அடித்தளம் அமைத்தது.
சைகை மொழியின் தோற்றம்
காது கேளாதோர் கல்வியில் மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றங்களில் ஒன்று சைகை மொழிகளின் தோற்றம் ஆகும். 18 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில், அபே சார்லஸ்-மைக்கேல் டி எல்'பே, ஒரு பிரெஞ்சு கல்வியாளர், காதுகேளாத மாணவர்களுக்காக கையேடு சைகை மொழி முறையை உருவாக்கினார். பழைய பிரெஞ்சு சைகை மொழி என்று அடிக்கடி குறிப்பிடப்படும் அவரது பணி, நவீன சைகை மொழிகளுக்கு முன்னோடியாக மாறியது.
அமெரிக்க சைகை மொழி (ASL)
அமெரிக்காவில், தாமஸ் ஹாப்கின்ஸ் கல்லுடெட், de l'Épée இன் வெற்றியால் ஈர்க்கப்பட்டு, காது கேளாதோர் கல்வியைப் பற்றி அறிய ஐரோப்பாவிற்கு பயணத்தைத் தொடங்கினார். காது கேளாதோருக்கான பாரிஸ் பள்ளியைச் சேர்ந்த காதுகேளாத ஆசிரியரான லாரன்ட் கிளார்க்குடனான அவரது சந்திப்பு, 1817 ஆம் ஆண்டில் அமெரிக்கன் காது கேளாதோர் பள்ளியை நிறுவ வழிவகுத்தது. இந்த வரலாற்று ஒத்துழைப்பு அமெரிக்க சைகை மொழியை (ஏஎஸ்எல்) அமெரிக்காவிற்கு அறிமுகப்படுத்தியது மற்றும் அடித்தளத்தை அமைத்தது.
வாய்மொழிக்கு எதிராக சைகை மொழி
19 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதி மற்றும் 20 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் காது கேளாதோர் கல்வியில் வாய்மொழி ஆதரவாளர்களுக்கும் (காதுகேளாத மாணவர்களுக்கு பேசவும் உதடு படிக்கவும் கற்பித்தல்) மற்றும் சைகை மொழியில் வெற்றி பெற்றவர்களுக்கு இடையே ஒரு சூடான விவாதம் நடந்தது. "வாய்மொழிக்கு எதிராக சைகை மொழி" என்ற சர்ச்சை என்று அழைக்கப்படும் இந்த விவாதம், காதுகேளாதவர்களுக்கான கல்வி அணுகுமுறைகளில் ஆழமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது.
சேர்த்தல் மற்றும் ஒருங்கிணைப்பு
20 ஆம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதியில் காதுகேளாத மாணவர்களுக்கான கல்வியை உள்ளடக்கியதாக மாற்றப்பட்டது. ஊனமுற்றோர் கல்விச் சட்டம் (ஐடிஇஏ) போன்ற சட்டங்கள் காதுகேளாத மாணவர்களை முக்கிய வகுப்பறைகளில் ஒருங்கிணைப்பதை ஊக்குவித்தன.
கோக்லியர் உள்வைப்புகள்
20 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள், குறிப்பாக காக்லியர் உள்வைப்புகளின் வளர்ச்சி, சில காது கேளாத நபர்களுக்கு ஒலியை அணுகுவதற்கான வாய்ப்பை வழங்கியது. கலாச்சார அடையாளம் பற்றிய கவலைகள் காரணமாக காது கேளாதோர் சமூகத்தில் சர்ச்சைக்குரிய நிலையில், காக்லியர் உள்வைப்புகள் தகவல் தொடர்பு மற்றும் கல்விக்கான புதிய வழிகளைத் திறந்துவிட்டன.
காது கேளாதோர் கலாச்சாரம் மற்றும் அடையாளம்
செவிடு கலாச்சாரம், அதன் செழுமையான வரலாறு, சைகை மொழிகள் மற்றும் பகிர்ந்த அனுபவங்களுடன், ஒரு தனித்துவமான கலாச்சார மற்றும் மொழியியல் சமூகமாக அங்கீகாரம் பெற்றது. காது கேளாத நபர்கள் தங்கள் அடையாளத்தில் பெருமிதம் கொள்கிறார்கள் மற்றும் அவர்களின் பாரம்பரியத்தை கொண்டாடுகிறார்கள், மேலும் உள்ளடக்கிய சமூகத்திற்கு பங்களிக்கிறார்கள்.
பயணம் தொடர்கிறது
இன்று, காது கேளாதோர் கல்வி என்பது இருமொழி-இரு கலாச்சாரக் கல்வியில் இருந்து (சைகை மொழி மற்றும் எழுதப்பட்ட மொழியை உள்ளடக்கியது) ஆதரவு சேவைகளுடன் முக்கிய சேர்க்கை வரை பரந்த அளவிலான அணுகுமுறைகளை உள்ளடக்கியது. காது கேளாதோர் கல்வியின் கதை தொடர்ந்து நடந்து கொண்டிருக்கிறது, இது முன்னேற்றம், பன்முகத்தன்மை மற்றும் செவிடு உலகில் செழித்து வளர கருவிகள் மற்றும் வாய்ப்புகளை வழங்குவதற்கான அர்ப்பணிப்பு ஆகியவற்றால் வகைப்படுத்தப்படுகிறது.
முடிவுரை
காது கேளாதோர் கல்வியின் கதை மனித நெகிழ்ச்சி மற்றும் வக்காலத்து ஆற்றலுக்கு ஒரு சான்றாகும். இது காது கேளாமை பற்றிய வளர்ந்து வரும் புரிதலையும், தகவல் தொடர்பு தடைகளை உடைப்பதற்கான உறுதியையும் பிரதிபலிக்கிறது, மேலும் காது கேளாத நபர்கள் தங்கள் முழு திறனை அடையக்கூடிய ஒரு உள்ளடக்கிய சமுதாயத்தை வளர்க்கிறது. அனைவரும் மிகவும் அணுகக்கூடிய மற்றும் சமமான உலகத்தை நோக்கிய பாதையைத் தொடர்ந்து ஊக்குவித்து வெளிச்சம் தருகிறது.