லூடோ, எண்ணற்றவர்களின் குடும்பக் கூட்டங்கள் பிரியமாக விளையாடும் போர்டு கேம், ஒரு வளமான மற்றும் கவர்ச்சிகரமான வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளது. அதன் துல்லியமான தோற்றம் காலத்தின் மூடுபனியில் மூடப்பட்டிருந்தாலும், பண்டைய இந்தியாவில் இருந்து உலகளாவிய பிரபலமாக கேம் வரை அதன் நீடித்த முறையீட்டிற்கு ஒரு சான்றாகவுள்ளது. இந்த பதிவில், நாம் லுடோவின் வரலாற்றில் பின்வருமாறு காண்போம்.
லுடோவின் வரலாறு
1896 ஆம் ஆண்டு ஆங்கிலேயர் ஆல்ஃபிரட் கோலியர் இந்த போர்டு கேமின் நவீன கட்டமைப்பிற்கு காப்புரிமை பெற்றார். பல நூற்றாண்டுகளாக இந்தியாவில் விளையாடப்பட்டு வந்த லுடோ போன்ற பல போர்டு கேம் பற்றி அவர் அறிந்திருக்கலாம் என்று கருதப்படுகிறது.
அவர் இந்த யோசனையை ஒரு உத்வேகமாக எடுத்து அதை மறுசீரமைத்து ஒரு பதிப்பை உருவாக்கி அதற்கு ராயல் லூடோ என்று பெயரிட்டார். இங்கிலாந்தில் வெறுமனே ஒரு டயஸ் கோப்பை சேர்ப்பதன் மூலம் அவர் அதை காப்புரிமை பெற்றார். அப்போதிருந்து, லுடோ உலகம் முழுவதும் பெரும் புகழ் பெற்றது. இது தற்போது டிஜிட்டல் உலகில் மிகவும் பிரபலமான போர்டு கேம் ஆகும்.
மகாபாரதம் என்ற இந்திய காவியத்தில், மகாராஜாக்கள் லுடோ போன்ற ஒரு போர்டு கேமை விளையாடிதாக கூறப்படுகிறது. உண்மையில், எலோரா குகைகளில் உள்ள குகை ஓவியங்கள், அந்தக் காலத்தில் இது மிகவும் பிரபலமான கேமாக இருந்ததற்கு சான்று உள்ளது. ஆறாம் நூற்றாண்டில் தொடங்கப்பட்ட இந்த கேம் அரச குடும்பத்தினருக்கும், பொது மக்களுக்கும் இடையில் மிகவும் பிரபலமாக இருந்தது. அதன் தோற்றம் தெளிவாக அறியப்படவில்லை.
சுவரில் உள்ள ஓவியங்கள், லுடோ போன்ற ஒரு போர்டு கேம் இந்தியாவில் பல நூற்றாண்டுகளாக எப்படி விளையாடப்பட்டது என்பதை தெளிவாகக் காட்டுகின்றன. இந்த போர்டு கேமின் தோற்றம் இந்தியாவிலிருந்து வந்தது என்பதை இது தெளிவாகக் காட்டுகிறது.
அதன் தோற்றம் மற்றும் பழமொழி பதிப்புகளின்படி, அதன் பெயர்கள் சௌசார், பச்சீசி மற்றும் சோபாட் ஆகும். நாம் நெருக்கமாகப் பார்த்தால், ஸ்பெயின் வரலாற்றில் அதன் தாக்கத்தை நாம் காணலாம். இது ஸ்பானிஷ் மொழியில் பச்சீசி என்று அழைக்கப்படுகிறது. இது சீன மொழியில் சதுஷ் பாடா என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, இதன் பொருள் நான்கு ஆடைகள். இது ஆப்பிரிக்காவில் லுடு என்று அழைக்கப்படுகிறது. லுடோ வரலாற்றின் படி, மிகப் பழமையான குறிப்பு இந்தியாவில் உள்ள எல்லோரா குகைகளின் விளக்கப்படங்களில் உள்ளது.
லுடோ கேம் போர்டுக்கு எங்கே காப்புரிமை வழங்கப்பட்டது?
இன்று நாம் அறிந்த லுடோ கேம் 1896 ஆம் ஆண்டில் இங்கிலாந்தில் ஆல்ஃபிரட் கோலியரால் காப்புரிமை பெற்றது. விதிகள் ஏறக்குறைய ஒரே மாதிரியானவை, ஆனால் செவ்வக டயஸ்கள் கன டயஸ்களால் மாற்றப்படுகின்றன. ஒரு கையை பயன்படுத்தி வீசுவதற்குப் பதிலாக, ஒரு டயஸ் கோப்பை சேர்க்கப்பட்டது. இது விளையாட்டாளர்களால் எந்தவொரு மோசடிக்கும் வாய்ப்புகளை குறைக்கலாம். குயுபிக் டயஸ் சிறியதாக இருப்பதால், டோக்கன்கள் தொந்தரவு செய்யப்படாமல் இருப்பது எளிதாக இருந்தது.
விளையாடுவது எப்படி?
இரண்டு, மூன்று, அல்லது நான்கு பேர் கூட்டாண்மை இல்லாமல் விளையாடலாம். ஒவ்வொரு ஆட்டத்தின் தொடக்கத்திலும், ஒவ்வொரு வீரரும் பலகையின் ஒரு மூலையை தேர்ந்தெடுக்க வேண்டும், அவர்களது நியமிக்கப்பட்ட பகுதி. வீரர்கள் ஒரு துண்டு அல்லது நான்கு டோக்கன்களுடன் நுழையலாம். அதுவரை, அனைத்து டோக்கன்களும் சதுரத்தில் ஆக்கிரமிக்கப்பட வேண்டும். விளையாட்டாளர்கள் தங்கள் சுற்றில் இருக்கும்போது, தங்கள் தொடக்க சதுரங்களில் இருந்து தங்கள் டோக்கன்களை உள்ளிட்டு, வீட்டிற்கு வரும் வரை கடிகார திசையில் பயணிக்கின்றனர். வீரர்கள் வீட்டு நெடுவரிசையை அடைந்தவுடன், முடிக்கப்பட்ட சதுரத்திற்கு நெடுவரிசையில் டோக்கன்களை நகர்த்துவதைத் தொடர்கிறார்கள். மற்ற வீரர்களும் சீக்கிரம் வீட்டை அடைவதற்குப் போட்டியிடுகிறார்கள்.
வீரரின் துண்டுகள் வீட்டு சதுரத்தை எவ்வளவு விரைவாக அடைகின்றன என்பது டைஸ் ரோல்ஸைப் பொறுத்தது, மேலும், மூலோபாய விளையாட்டு வீரர் மற்ற வண்ண டோக்கன்களை தனக்கு முன்னால் வீட்டிற்கு வர அனுமதிக்கக்கூடாது. அனைத்து டோக்கன்களையும் கொண்டு வரும் முதல் வீரர் விளையாட்டை வென்றார், மற்றவர்கள் இரண்டாவது, மூன்றாவது மற்றும் நான்காவது இடத்திற்காக தொடர்ந்து போராடுகிறார்கள்.
கேம்பிளே
முதல் படியில், வீரர் டயஸை உருட்டி ஒரு துண்டை மட்டுமே நகர்த்துகிறார். டயஸில் காட்டப்படும் எண்ணைப் பொறுத்து, வீரர்கள் ஒரு டோக்கனைத் தேர்ந்தெடுத்து அதை பலகையைச் சுற்றி முன்னோக்கி நகர்த்துகிறார்கள். நான்கு துண்டுகளில் ஏதேனும் ஒன்றை விளையாடுவதற்கு வீரர்கள் அனுமதிக்க முடியாது. எந்த நகர்வுகளும் இல்லாவிட்டால் அடுத்த வீரரின் மைதானத்திற்கு மாற்றம் செல்கிறது.
ஒரு வீரர் வீட்டிலிருந்து ஒரு டோக்கனை வரைய முடியாவிட்டால், ஆறு உருட்டினால் அந்த சுற்றில் வீரருக்கு கூடுதல் அல்லது ⁇ போனஸ் ⁇ ரோல் கிடைக்கும். போனஸ் ரோல் மீண்டும் ஆறு என்றால், வீரர் ஒரு போனஸ் ரோல் செய்கிறார். மூன்றாவது வீச்சும் 6 ஆக இருந்தால், அடுத்த வீரருக்கு மாற்றம் உடனடியாக செல்லும்.
ஒரு டோக்கனின் முன்னேற்றம் ஒரு எதிரியின் டோக்கனால் ஆக்கிரமிக்கப்பட்ட ஒரு சதுரத்தில் முடிவடைந்தால், எதிரியின் டோக்கன் அதன் உரிமையாளரின் முற்றத்திற்கு திருப்பி விடப்படுகிறது. பின்னர் அந்த வீரர் ஒரு ஆறு உருட்டினால் மட்டுமே திரும்பிய டோக்கன் மீண்டும் விளையாட்டில் சேர முடியும். ஒரு துண்டு அதே நிறத்தில் உள்ள மற்றொரு துண்டுடன் ஒரே இடத்தில் இருந்தால், அவை ஒரு தொகுதியை உருவாக்குகின்றன. முன்னெடுப்பு நகர்வு எதிராளியின் தொகுதியில் முடிவடைந்தால், வீரர் துண்டுகளை கைப்பற்றி அதை தனது முற்றத்திற்கு திருப்பி விடலாம்.
எந்த எதிரியும் வீரரின் வீட்டு நெடுவரிசையில் நுழைய முடியாது. ஒரு சுழற்சிக்குப் பிறகு, வீரர் வீட்டிற்குள் நுழைந்து வீட்டிற்குள் ஒவ்வொரு துண்டுகளையும் பெற சரியான எண்ணை உருட்ட வேண்டும்.