ஜெருசலேம் வரலாறு

ஜெருசலேம், பெரும்பாலும் "அமைதியின் நகரம்" என்று அழைக்கப்படுகிறது, இது வரலாறு, நம்பிக்கை மற்றும் மோதல்கள் ஒன்றிணைக்கும் இடமாகவும் உள்ளது. மத்திய கிழக்கின் மையத்தில் அமைந்துள்ள இந்த பண்டைய நகரம் யூத மதம், கிறிஸ்தவம் மற்றும் இஸ்லாம் ஆகியவற்றின் மையப் புள்ளியாக இருந்து வருகிறது. ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாக, ஜெருசலேம் பேரரசுகளின் எழுச்சி மற்றும் வீழ்ச்சியை கண்டுள்ளது, மத வெறி மற்றும் அரசியல் சர்ச்சைகள் அனைத்தும் இன்று பிராந்தியத்தை வடிவமைக்கின்றன. இதில், ஜெருசலேமின் வசீகரிக்கும் வரலாற்றை, அதன் ஆரம்ப தோற்றம் முதல் அது எதிர்கொள்ளும் சமகால சவால்கள் பற்றி பார்ப்போம்.

பண்டைய தோற்றம்:

ஜெருசலேமின் வரலாறு பண்டைய காலத்திலிருந்தே தொடங்குகிறது, அதன் வேர்கள் மதக் கதைகளில் ஆழமாக வேரூன்றியுள்ளன. எபிரேய பைபிளின் படி, கி.மு. 10 ஆம் நூற்றாண்டில் டேவிட் மன்னர் நகரத்தை கைப்பற்றி ஐக்கிய இராச்சியத்தின் தலைநகராக நிறுவினார். அவரது மகன், ராஜா சாலமோன், முதல் ஆலயத்தை கட்டியதாகக் கூறப்படுகிறது, இது யூத மக்களுக்கு ஒரு முக்கிய வழிபாட்டு இடமாக இருந்தது.

பாபிலோனிய நாடுகடத்தல் மற்றும் திரும்புதல்:

கி.மு. 586ல், பாபிலோனியர்கள், இரண்டாம் நெபுகத்னேசரின் கீழ் நகரத்தை முற்றுகையிட்டு முதல் ஆலயத்தை அழித்தபோது, ஜெருசலேம் ஒரு பேரழிவு நிகழ்வை எதிர்கொண்டது. இது பாபிலோனிய நாடுகடத்தலுக்கு வழிவகுத்தது, இது யூத மக்களுக்கு இடம்பெயர்ந்த காலமாகவும் அமைந்தது. எவ்வாறாயினும், சைரஸ் தி கிரேட் மன்னர் தலைமையிலான பாரசீக பேரரசு, யூத நாடுகடத்தப்பட்டவர்களை ஜெருசலேமுக்குத் திரும்பி வந்து இரண்டாவது ஆலயத்தை மீண்டும் கட்ட அனுமதித்தது.

எலனியக் மற்றும் ரோமானிய காலங்கள்:

எலனியக் காலத்தில், ஜெருசலேம் செலூசிட் பேரரசின் ஆட்சியின் கீழ் வந்தது, இது கலாச்சாரங்களின் மோதலுக்கு வழிவகுத்தது. கிமு 2 ஆம் நூற்றாண்டில் மக்காபியன் கிளர்ச்சி யூத சுதந்திரம் மற்றும் இரண்டாவது கோவில் சுத்திகரிப்பு ஆகியவற்றைக் கொண்டு வந்தது.

கி.மு. 63ல் ரோமானியப் பேரரசு ஜெருசலேமைக் கைப்பற்றியது. இந்த காலத்தில்தான் இரண்டாம் ஆலயத்தை ராஜா ஏரோது விரிவுபடுத்தி புதுப்பித்தார். இந்த கோயில் பின்னர் முதல் யூத-ரோமன் போரின் போது கி.பி 70 இல் ரோமானியர்களால் அழிக்கப்பட்டது.

பைசாந்திய மற்றும் இஸ்லாமிய ஆட்சி:

பைசாந்திய காலம் ஜெருசலேமில் ஆரம்பகால கிறிஸ்தவத்தின் எழுச்சியைக் கண்டது, மேலும் நகரம் கிறிஸ்தவ யாத்திரையின் குறிப்பிடத்தக்க மையமாக மாறியது. இந்த நேரத்தில் தான் புனித செபுல்கர் தேவாலயம் கட்டப்பட்டது.

கி.பி. 638 ஆம் ஆண்டில், இஸ்லாமிய ஆட்சியின் தொடக்கத்தைக் குறிக்கும் வகையில், காலிஃப் உமர் தலைமையிலான முஸ்லீம் படைகளால் ஜெருசலேம் கைப்பற்றப்பட்டது. பாறைக் குவிமாடம் மற்றும் அல்-அக்சா மசூதி ஆகியவை உமாயாத் கலிபாவின் காலத்தில் கோயில் மலையில் கட்டப்பட்டன, அவை இஸ்லாத்தின் முக்கிய சின்னங்களாக மாறின.

இடைக்கால ஜெருசலேம் மற்றும் சிலுவைப் போர்கள்:

சிலுவைப் போர்களின் போது ஜெருசலேம் ஒரு முக்கிய பங்கை வகித்தது, கிறிஸ்துவ சிலுவை வீரர்கள் 1099 இல் நகரத்தை கைப்பற்றினர். 1187 ஆம் ஆண்டில் முஸ்லீம் தலைவரான சலாதினால் மீண்டும் கைப்பற்றப்படுவதற்கு முன்னர் கிட்டத்தட்ட ஒரு நூற்றாண்டாக இது கிறிஸ்தவ கட்டுப்பாட்டின் கீழ் இருந்தது.

உஸ்மானிய ஆட்சி:

ஜெருசலேம் 16 ஆம் நூற்றாண்டில் உஸ்மானிய பேரரசின் ஒரு பகுதியாக மாறியது மற்றும் பல நூற்றாண்டுகளாக அப்படியே இருந்தது. இந்த நேரத்தில், பல்வேறு மத சமூகங்கள் யூதர்களுக்கான மேற்கு சுவர் உட்பட நகரத்தில் தங்கள் வழிபாட்டுத் தலங்களைக் கட்டினார்கள்.

பிரிட்டிஷ் ஆணை மற்றும் நவீன ஜெருசலேம்:

முதல் உலகப் போருக்குப் பிறகு, ஜெருசலேம் பிரிட்டிஷ் கட்டுப்பாட்டில் வந்தது. இப்பகுதியின் அரசியல் மற்றும் மத இயக்கவியலில் நகரம் முக்கிய பங்கு வகித்தது.

இஸ்ரேலிய சுதந்திரம் மற்றும் அரபு-இஸ்ரேலிய மோதல்கள்:

1948 அரபு இஸ்ரேலியப் போரில் ஜெருசலேம் பிரிக்கப்பட்டதன் விளைவாக, மேற்கு பகுதி இஸ்ரேலிய தலைநகராகவும், கிழக்கு பகுதி, பழைய நகரம் உட்பட, ஜோர்டான் கட்டுப்பாட்டில் இருந்தது. 1967 ஆம் ஆண்டு போருக்கு ஆறு நாள் முன்னர் இஸ்ரேல் கிழக்கு பகுதியை கைப்பற்றி இணைத்து, ஜெருசலேமை அதன் ஒருங்கிணைந்த தலைநகராக அறிவித்தது.

தற்கால ஜெருசலம்:

இன்றும், யூதர்கள், கிறிஸ்தவர்கள், முஸ்லிம்கள் ஆகியோருக்கு ஜெருசலேம் ஒரு முக்கியமான நகரமாக உள்ளது. இஸ்ரேலியர்களுக்கும் பாலஸ்தீனியர்களுக்கும் இடையிலான சமாதான பேச்சுவார்த்தைகளில், குறிப்பாக அதன் கிழக்கு பகுதியின் அந்தஸ்து ஒரு சர்ச்சைக்குரிய பிரச்சினையாகும். ஜெருசலேமின் பழைய நகரம், மேற்கு சுவர், புனித கல்லறை தேவாலயம், மற்றும் பாறைக் குவிமாடம் போன்ற புனித இடங்களுடன், ஆண்டுதோறும் மில்லியன் கணக்கான பார்வையாளர்களையும் யாத்ரீகர்களையும் ஈர்க்கிறது.

ஜெருசலேமின் வரலாறு நம்பிக்கை, வெற்றி, மோதல்கள் ஆகியவற்றின் கலவையாகும். ஒரு ஆன்மீக மற்றும் அரசியல் மையமாக அதன் நீடித்த பங்கு மத்திய கிழக்கின் தற்கால இயக்கத்தை வடிவமைத்து வருகிறது. அமைதி நகரமானது உலக கவனத்தின் மையத்தில் இருப்பதால், அதன் கடந்த காலத்தின் கதைகள் மற்றும் அதன் எதிர்காலத்திற்கான அபிலாஷைகள் மனிதகுலத்தின் பகிரப்பட்ட வரலாற்றுடன் ஆழமாக இணைக்கப்பட்டுள்ளன.