தமிழ் பாரம்பரிய இசை, கர்நாடக இசை என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, இது பல்வேறு இசைக்கருவிகளை உள்ளடக்கிய ஒரு வளமான பாரம்பரியமாகும். கர்நாடக இசை நிகழ்ச்சிகளின் மெல்லிசை மற்றும் தாள கூறுகளை உருவாக்குவதில் இந்த கருவிகள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன. சில முக்கிய தமிழ் பாரம்பரிய இசைக்கருவிகள் பற்றிய சில தகவல்கள் இங்கே:
1. யாழ்: யாழ் என்பது ஒரு பழங்கால சரம் கருவியாகும், இது பெரும்பாலும் தமிழ் பாரம்பரிய இசையுடன் தொடர்புடையது. இது ஒரு எதிரொலிக்கும் அறை மற்றும் மெல்லிசைகளை உருவாக்க பறிக்கப்பட்ட பல சரங்களைக் கொண்டிருந்தது. இது பண்டைய தமிழ் கலாச்சாரம் மற்றும் இசையில் குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டிருந்தது.
2. குழல்: குழல் என்பது ஒரு பாரம்பரிய காற்று கருவியாகும். இது இரட்டை நாணல் கருவியாகும், இது ஒரு தனித்துவமான மற்றும் பழமையான ஒலியை உருவாக்குகிறது. குழல் பல நூற்றாண்டுகளாக தமிழ் இசையில் பயன்படுத்தப்பட்டு வருகிறது மற்றும் பெரும்பாலும் நாட்டுப்புற மற்றும் பக்தி வகைகளுடன் தொடர்புடையது.
3. தவில்: தவில், இரண்டு தலைகள் கொண்ட பீப்பாய் வடிவ டிரம், தமிழ் பாரம்பரிய இசையில் நீண்ட வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளது. இது கோயில் சடங்குகள் மற்றும் கலாச்சார நிகழ்ச்சிகளில் பயன்படுத்தப்பட்டது, தாள ஆதரவை வழங்குகிறது மற்றும் இசை விளக்கக்காட்சிகளின் மகத்துவத்தை மேம்படுத்துகிறது.
4. முகவினை: தற்காலப் புல்லாங்குழலைப் போலவே, முக்கவினாவும் தமிழ் இசையில் ஆரம்பகால காற்றுக் கருவியாக இருந்தது. இது மூங்கில் அல்லது பிற இயற்கைப் பொருட்களிலிருந்து வடிவமைக்கப்பட்டது மற்றும் மெல்லிசை ட்யூன்களை உருவாக்க அதன் திறப்புகளில் காற்றை ஊதுவதன் மூலம் இசைக்கப்பட்டது.
5. பனை குழல்: பனை குழல், களிமண் புல்லாங்குழல் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, இது களிமண்ணிலிருந்து வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு எளிய காற்று கருவியாகும். இது அதன் வெற்று உடல் வழியாக காற்றை ஊதி, தனித்துவமான மற்றும் பழமையான ஒலிகளை உருவாக்கியது. இது பெரும்பாலும் கிராமப்புற மற்றும் நாட்டுப்புற இசை சூழல்களில் பயன்படுத்தப்பட்டது.
6. கதம்: கதம் என்பது ஒரு குறுகிய வாய் கொண்ட ஒரு களிமண் பானையாகும், மேலும் இது அதன் மேற்பரப்பின் பல்வேறு பகுதிகளை கைகளால் தாக்கி விளையாடுகிறது. இது ஒரு தனித்துவமான தாள ஒலியை உருவாக்குகிறது மற்றும் கர்நாடக இசையில் தாள ஆதரவை வழங்க பொதுவாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
7. எக்காளம்: எக்காளம், ஒற்றைக் கம்பி வாத்தியம், பழங்காலத் தமிழ்நாட்டில் அலைந்து திரிபவர்களால் அடிக்கடி பயன்படுத்தப்பட்டது. இது வில்லுடன் இசைக்கப்பட்டது மற்றும் கதைசொல்லல் மற்றும் நாட்டுப்புற பாடல்களுடன் கூடிய எளிய மெல்லிசைகளை உருவாக்கியது.
8. உடுக்கை: உடுக்கை என்பது களிமண்ணால் செய்யப்பட்ட சிறிய, கையடக்க முருங்கை. இது டிரம்ஹெட்டை கையால் அடித்து, தாள வடிவங்களை உருவாக்குகிறது. உடுக்கை பல்வேறு கலாச்சார மற்றும் மத சூழல்களில் பயன்படுத்தப்பட்டது, இசைக்கு ஒரு தாள உறுப்பு சேர்க்கப்பட்டது.
9. நாதஸ்வரம்: நாதஸ்வரம் என்பது சக்திவாய்ந்த மற்றும் எதிரொலிக்கும் ஒலியைக் கொண்ட ஒரு பெரிய, இரட்டை நாணல் காற்றுக் கருவியாகும். இது பெரும்பாலும் கோவில்கள் மற்றும் திருமணங்களில் இசைக்கப்படுகிறது, மேலும் அதன் தனித்துவமான டிம்பர் கர்நாடக இசை நிகழ்ச்சிகளுக்கு ஒரு பாரம்பரிய தொடுதலை சேர்க்கிறது.
10. தம்புரா: தம்புரா, தமிழ் இசைக்கு பிரத்தியேகமாக இல்லாவிட்டாலும், ட்ரோன் துணையை வழங்க வரலாற்று ரீதியாக பயன்படுத்தப்பட்டது. அதன் தொடர்ச்சியான, எதிரொலிக்கும் ஒலியானது குரல் மற்றும் கருவி நிகழ்ச்சிகளுக்கு இசைவான பின்னணியை உருவாக்குகிறது.
11. வீணை: கர்நாடக இசையில் வீணை பழமையான மற்றும் மிகவும் மதிக்கப்படும் கருவிகளில் ஒன்றாகும். இது சரஸ்வதி வீணை மற்றும் ருத்ர வீணை போன்ற பல்வேறு வடிவங்களில் வரும் ஒரு சரம் வாத்தியம். வீணை அதன் கம்பிகளை விரல்களால் பறிப்பதன் மூலம் வாசிக்கப்படுகிறது, மேலும் அது அதன் அதிர்வு மற்றும் ஆத்மார்த்தமான ஒலிக்கு பெயர் பெற்றது.
12. மிருதங்கம்: மிருதங்கம் என்பது கர்நாடக இசை தாளத்திற்கு அடிப்படையான இரட்டை தலை மேளம். இது விரல்கள் மற்றும் உள்ளங்கைகளால் விளையாடப்படுகிறது, இது பரந்த அளவிலான சிக்கலான தாள வடிவங்களை உருவாக்குகிறது. கர்நாடக இசைக் கச்சேரிகளில் மிருதங்கம் முதன்மையான தாளக் கருவியாகக் கருதப்படுகிறது.
13. வயலின்: வயலின் ஒப்பீட்டளவில் சமீபத்தில் கர்நாடக இசையில் ஒருங்கிணைக்கப்பட்டது, ஆனால் அது நிகழ்ச்சிகளின் இன்றியமையாத அங்கமாகிவிட்டது. இது பாடகர்கள் மற்றும் பிற வாத்தியக்காரர்களுடன் சேர்ந்து பயன்படுத்தப்படுகிறது. வயலின் பல்துறைத்திறன் மற்றும் குரல் நுணுக்கங்களைப் பிரதிபலிக்கும் திறன் ஆகியவை கர்நாடக இசைக்குழுவிற்கு மதிப்புமிக்க கூடுதலாக அமைகின்றன.
14. புல்லாங்குழல்: புல்லாங்குழல் என்பது மெல்லிசை தாளங்களை உருவாக்கும் ஒரு காற்று கருவியாகும். கருவியின் மேற்பரப்பில் உள்ள துளைகள் முழுவதும் காற்றை ஊதுவதன் மூலம் இது விளையாடப்படுகிறது. கர்நாடக புல்லாங்குழல் அதன் சுறுசுறுப்பு மற்றும் சிக்கலான மெல்லிசைகளை வெளிப்படுத்தும் திறனுக்காக அறியப்படுகிறது. புல்லாங்குழல் வாசிப்பவர்கள் பெரும்பாலும் பாடகர்களுடன் சேர்ந்து வாத்தியக் குழுமங்களில் முன்னணி மெல்லிசைகளை வாசிப்பார்கள்.
15. மோர்சிங்: மோர்சிங் என்பது உலோகத்தால் செய்யப்பட்ட ஒரு பாரம்பரிய தாடை வீணை. பற்கள் அல்லது உதடுகளுக்கு எதிராக சட்டத்தை வைக்கும்போது உலோகத் துண்டுகளைப் பறிப்பதன் மூலம் இது விளையாடப்படுகிறது. கர்நாடக இசை நிகழ்ச்சிகளில் தாள மற்றும் தாள கூறுகளைச் சேர்க்க மோர்சிங் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
16. கஞ்சிரா: கஞ்சிரா என்பது மானிட்டர் பல்லியின் ஓட்டில் இருந்து தயாரிக்கப்படும் சிறிய டம்ளர் போன்ற கருவியாகும். இது கருவியின் மேற்பரப்பை விரல்களால் தாக்குவதன் மூலம் இசைக்கப்படுகிறது. கஞ்சிரா கர்நாடக இசை அமைப்புகளுக்கு சிக்கலான தாளங்களையும் அலங்காரங்களையும் சேர்க்கிறது.
தமிழ் பாரம்பரிய இசையின் செழுமையான நாடாக்களுக்கு பங்களிக்கும் பல கருவிகளின் சில எடுத்துக்காட்டுகள் இவை. ஒவ்வொரு கருவிக்கும் அதன் தனித்துவமான பண்புகள் மற்றும் பங்கு உள்ளது, கூட்டாக கர்நாடக இசை நிகழ்ச்சிகளின் அழகையும் ஆழத்தையும் அதிகரிக்கிறது.