எலோன் மஸ்க் சுயசரிதை

 

    தென்னாப்பிரிக்க தொழிலதிபர் எலோன் மஸ்க் டெஸ்லா மோட்டார்ஸ் மற்றும் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் நிறுவனத்தை நிறுவியதற்காக அறியப்படுகிறார், 2012 ஆம் ஆண்டில் ஒரு முக்கிய வணிக விண்கலத்தை இது அறிமுகப்படுத்தியது.

யார் இந்த எலோன் மஸ்க்?

    எலோன் மஸ்க் ஒரு தென்னாப்பிரிக்காவில் பிறந்த அமெரிக்க தொழில்முனைவர் மற்றும் தொழிலதிபர் ஆவார், அவர் 1999 இல் X.com (பின்னர் பேபால் ஆனார்), 2002 இல் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் மற்றும் 2003 இல் டெஸ்லா மோட்டார்ஸ் ஆகியவற்றை நிறுவினார். மஸ்க் தனது நிறுவனம், ஜிப் 2, காம்பேக் கம்ப்யூட்டர்களின் ஒரு பிரிவு போன்ற தொடக்கத்தை விற்று 20 களின் பிற்பகுதியில் ஒரு மில்லியனராக ஆனார்.

    முதல் வர்த்தக வாகனத்தை சர்வதேச விண்வெளி நிலையத்திற்கு அனுப்பும் ஒரு ராக்கெட்டை ஸ்பேஸ்எக்ஸ் ஏவியபோது, மே 2012 இல் மஸ்க் தலைப்புச் செய்தியாக மாறினார். அவர் 2016 இல் சோலார்சிட்டி வாங்குவதன் மூலம் தனது இலாகாவை உயர்த்தினார், மேலும் ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் நிர்வாகத்தின் ஆரம்ப நாட்களில் ஆலோசனைப் பங்கை வகிப்பதன் மூலம் தொழில்துறைத் தலைவராக தனது நிலைப்பாட்டை உறுதிப்படுத்தினார்.

ஆரம்ப கால வாழ்க்கை

    மஸ்க் ஜூன் 28, 1971 அன்று தென்னாப்பிரிக்காவின் பிரிட்டோரியாவில் பிறந்தார். ஒரு குழந்தையாக இருந்தபோது, கண்டுபிடிப்புகள் பற்றிய தனது பகல் கனவுகளில் மஸ்க் மிகவும் தொலைந்து போனதால், அவரை கண்காணிக்க அவரது பெற்றோர்களுக்கு மருத்துவர் பரிந்துரைத்தார்.

    அவரது பெற்றோரின் விவாகரத்து நேரத்தில், அவருக்கு 10 வயதாக இருந்தபோது, மஸ்க் கணினிகளில் ஆர்வத்தை வளர்த்தார். அவர் எவ்வாறு ப்ரோக்ராம் செய்வது என்று கற்றுக் கொண்டார், மேலும் அவர் 12 வயதில் தனது முதல் மென்பொருளாக உருவாக்கிய ஒரு விளையாட்டு பிளாஸ்டார் விற்றார்.

    கிரேடு ஸ்கூலில், மஸ்க் குறுகிய, உள்முக சிந்தனையாளராகவும், புத்தகமாகவும் இருந்தார். அவர் 15 வயது வரை கொடுமைப்படுத்தப்பட்டார், மேலும் வளர்ச்சியடைந்தார், கராத்தே மற்றும் மல்யுத்தத்தால் தன்னை எவ்வாறு தற்காத்துக் கொள்ள வேண்டும் என்பதைக் கற்றுக்கொண்டார்.

கல்வி

    17 வயதில், 1989 இல், மஸ்க் கனடாவின் குயின்ஸ் பல்கலைக்கழகத்தில் சேரவும், தென்னாப்பிரிக்க இராணுவத்தில் கட்டாய சேவையைத் தவிர்க்கவும் சென்றார். அந்த ஆண்டு மஸ்க் தனது கனேடிய குடியுரிமையைப் பெற்றார், ஏனென்றால் அந்த பாதை வழியாக அமெரிக்க குடியுரிமையைப் பெறுவது எளிதாக இருக்கும் என்று அவர் உணர்ந்தார்.

    1992 இல், பென்சில்வேனியா பல்கலைக்கழகத்தில் வணிக மற்றும் இயற்பியல் படிப்பதற்காக மஸ்க் கனடாவை விட்டு வெளியேறினார். அவர் பொருளாதாரத்தில் இளங்கலை பட்டம் பெற்றார் மற்றும் இயற்பியலில் இரண்டாவது இளங்கலை பட்டம் பெற்றார்.

    பென்னிலிருந்து வெளியேறிய பிறகு, மஸ்க் கலிபோர்னியாவின் ஸ்டான்போர்ட் பல்கலைக்கழகத்திற்கு ஆற்றல் இயற்பியலில் பி.எச்.டி. எவ்வாறாயினும், அவரது நடவடிக்கை இணைய ஏற்றம் மூலம் சரியாக முடிந்தது, மேலும் அவர் அதன் ஒரு பகுதியாக மாற இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு ஸ்டான்போர்டில் இருந்து விலகினார், 1995 இல் தனது முதல் நிறுவனமான ஜிப் 2 கார்ப்பரேஷனைத் தொடங்கினார். மஸ்க் 2002 இல் யு.எஸ். குடிமகனாக ஆனார்.



நிறுவனங்கள்

ஜிப் 2 கார்ப்பரேஷன்

    மஸ்க் தனது முதல் நிறுவனமான ஜிப் 2 கார்ப்பரேஷனை 1995 இல் தனது சகோதரர் கிம்பல் மஸ்க்குடன் தொடங்கினார். ஒரு ஆன்லைன் நகர வழிகாட்டியான ஜிப் 2 விரைவில் தி நியூயார்க் டைம்ஸ் மற்றும் சிகாகோ ட்ரிப்யூன் ஆகிய இரண்டின் புதிய வலைத்தளங்களுக்கான உள்ளடக்கத்தை வழங்கியது. 1999 ஆம் ஆண்டில், காம்பேக் கம்ப்யூட்டர் கார்ப்பரேஷனின் ஒரு பிரிவு ஜிப் 2 ஐ 307 மில்லியன் டாலர் ரொக்கமாகவும் 34 மில்லியன் டாலர் பங்கு விருப்பங்களுக்காகவும் வாங்கியது.

பேபால்

    1999 ஆம் ஆண்டில், எலோன் மற்றும் கிம்பல் மஸ்க் ஆகியோர் ஜிப் 2 விற்பனையிலிருந்து வந்த பணத்தை ஆன்லைன் நிதி சேவைகள் / கொடுப்பனவு நிறுவனமான எக்ஸ்.காம் கண்டுபிடித்தனர். அடுத்த ஆண்டு ஒரு எக்ஸ்.காம் கையகப்படுத்தல் பேபால் உருவாக்கப்படுவதற்கு வழிவகுத்தது.

    அக்டோபர் 2002 இல், மஸ்க் தனது முதல் பில்லியனை ஈபே நிறுவனத்தால் 1.5 பில்லியன் டாலர் பங்குக்கு வாங்கியபோது சம்பாதித்தார். விற்பனைக்கு முன், மஸ்க் 11 சதவீத பேபால் பங்குகளை வைத்திருந்தார்.

ஸ்பேஸ்எக்ஸ்



    வணிக விண்வெளி பயணத்திற்காக விண்கலத்தை உருவாக்கும் நோக்கத்துடன் மஸ்க் தனது மூன்றாவது நிறுவனமான ஸ்பேஸ் எக்ஸ்ப்ளோரேஷன் டெக்னாலஜிஸ் கார்ப்பரேஷன் அல்லது ஸ்பேஸ்எக்ஸ் நிறுவனத்தை 2002 இல் நிறுவினார். 2008 ஆம் ஆண்டளவில், ஸ்பேஸ்எக்ஸ் நன்கு நிறுவப்பட்டது, மேலும் நாசாவின் சொந்த விண்வெளி விண்கலப் பயணங்களை மாற்றுவதற்கான ஒரு நடவடிக்கையாக, எதிர்காலத்தில் விண்வெளி வீரர்களுக்கான போக்குவரத்துத் திட்டங்களுடன் சர்வதேச விண்வெளி நிலையத்திற்கான சரக்கு போக்குவரத்தை கையாளும் ஒப்பந்தத்தை நாசா நிறுவனத்திற்கு வழங்கியது.

    தொழில்நுட்ப ஜயண்ட்ஸ்: வீட்டிலிருந்து எலோன் வழி. ஸ்பேஸ்எக்ஸ் என்ற தனியார் விண்வெளி ஆய்வுக் கழகத்தை நிறுவியதற்காக அறியப்பட்ட ஒரு தொழில்முனைவோர் மற்றும் கண்டுபிடிப்பாளர் எலோன் மஸ்க், அத்துடன் இணை நிறுவனரான டெஸ்லா மோட்டார்ஸ் மற்றும் பேபால் ஆகியோர் ஜூலை 25, 2008 அன்று கலிபோர்னியாவின் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸில் ஒரு உருவப்படத்திற்கு போஸ் கொடுத்துள்ளனர்.

    ஜூலை 25, 2008 அன்று கலிபோர்னியாவின் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸில் எலோன் மஸ்க் ஒரு உருவப்படத்திற்கு போஸ் கொடுத்தார்.

பால்கன் 9 ராக்கெட்டுகள்

    மே 22, 2012 அன்று, நிறுவனம் தனது பால்கான் 9 ராக்கெட்டை ஆளில்லா காப்ஸ்யூலுடன் விண்வெளியில் செலுத்தியபோது மஸ்க் மற்றும் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் வரலாறு படைத்தன. அங்கு நிறுத்தப்பட்டுள்ள விண்வெளி வீரர்களுக்கு 1,000 பவுண்டுகள் பொருட்களுடன் இந்த வாகனம் சர்வதேச விண்வெளி நிலையத்திற்கு அனுப்பப்பட்டது, இது ஒரு தனியார் நிறுவனம் முதல் முறையாக ஒரு விண்கலத்தை சர்வதேச விண்வெளி நிலையத்திற்கு அனுப்பியதைக் குறிக்கிறது. அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதில், மஸ்க் மேற்கோளிட்டு, "நான் மிகவும் அதிர்ஷ்டசாலி என்று நினைக்கிறேன். ... எங்களைப் பொறுத்தவரை இது சூப்பர் பவுலை வென்றது போன்றது."

    டிசம்பர் 2013 இல், ஒரு பால்கான் 9 வெற்றிகரமாக ஒரு செயற்கைக்கோளை புவிசார் ஒத்திசைவு சுற்றுப்பாதையில் கொண்டு சென்றது, இது தூரத்தில் செயற்கைக்கோள் பூமியின் சுழற்சியுடன் பொருந்தக்கூடிய ஒரு சுற்றுப்பாதை பாதையில் பூட்டப்படும். பிப்ரவரி 2015 இல், ஸ்பேஸ்எக்ஸ் ஆழமான விண்வெளி காலநிலை ஆய்வகம் (டி.எஸ்.சி.ஓ.வி.ஆர்) செயற்கைக்கோளுடன் பொருத்தப்பட்ட மற்றொரு பால்கான் 9 ஐ ஏவியது, இது பூமியில் உள்ள மின் கட்டங்கள் மற்றும் தகவல் தொடர்பு அமைப்புகளை பாதிக்கும் சூரியனில் இருந்து உமிழும் தீவிர உமிழ்வைக் கண்காணிக்கும் நோக்கம் கொண்டது.

    மார்ச் 2017 இல், ஸ்பேஸ்எக்ஸ் வெற்றிகரமாக சோதனை விமானம் மற்றும் மறுபயன்பாட்டு பகுதிகளிலிருந்து தயாரிக்கப்பட்ட ஃபால்கான் 9 ராக்கெட் தரையிறங்குவதைக் கண்டது, இது மிகவும் மலிவான விண்வெளி பயணத்திற்கான கதவைத் திறந்தது.

    நிறுவனத்தின் புதிய பிளாக் 5 மெர்லின் இயந்திரத்தின் சோதனையின் போது வெடிப்பு ஏற்பட்டபோது, ​​நவம்பர் 2017 இல் ஒரு பின்னடைவு ஏற்பட்டது. ஸ்பேஸ்எக்ஸ் யாருக்கும் காயம் ஏற்படவில்லை என்றும், இந்த பிரச்சினை எதிர்கால தலைமுறை பால்கான் 9 ராக்கெட்டுகளின் திட்டமிட்ட வெளியீட்டைத் தடுக்காது என்றும் தெரிவித்துள்ளது.

    சக்திவாய்ந்த பால்கன் ஹெவி ராக்கெட்டின் வெற்றிகரமான சோதனை ஏவுதலுடன் நிறுவனம் பிப்ரவரி 2018 இல் மற்றொரு மைல்கல் தருணத்தை அனுபவித்தது. கூடுதல் பால்கான் 9 பூஸ்டர்களுடன் ஆயுதம் ஏந்திய பால்கன் ஹெவி அபரிமிதமான பேலோடுகளை சுற்றுப்பாதையில் கொண்டு செல்ல வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் ஆழமான விண்வெளி பயணங்களுக்கு ஒரு கப்பலாக செயல்படுகிறது. சோதனை ஏவுதலுக்காக, பால்கன் ஹெவிக்கு மஸ்க்கின் செர்ரி-சிவப்பு டெஸ்லா ரோட்ஸ்டரின் பேலோட் வழங்கப்பட்டது, சூரியனைச் சுற்றியுள்ள வாகனத்தின் திட்டமிடப்பட்ட சுற்றுப்பாதையில் "சில காவியக் காட்சிகளை வழங்க" கேமராக்கள் பொருத்தப்பட்டிருந்தன.

    ஜூலை 2018 இல், ஸ்பேஸ் எக்ஸ் ஒரு புதிய பிளாக் 5 பால்கன் ராக்கெட்டை வெற்றிகரமாக தரையிறக்கியது, இது ஒரு ட்ரோன் கப்பலில் லிஃப்டாஃப் முடிந்த 9 நிமிடங்களுக்குள் தொட்டது.

செவ்வாய் கிரகத்திற்கு பி.எஃப்.ஆர் மிஷன்

    செப்டம்பர் 2017 இல், மஸ்க் தனது பி.எஃப்.ஆருக்கான புதுப்பிக்கப்பட்ட வடிவமைப்பு திட்டத்தை வழங்கினார் ("பிக் எஃப் --- இங் ராக்கெட்" அல்லது "பிக் பால்கன் ராக்கெட்" என்பதன் சுருக்கமாகும்), 31 இன்ஜின் பெஹிமோத் ஒரு விண்கலத்தால் முதலிடம் வகிக்கிறது, குறைந்தது 100 மக்கள். ரெட் பிளானட் காலனித்துவமயமாக்குவதற்கான தனது மிகப் பெரிய குறிக்கோளின் ஒரு பகுதியாக, ஸ்பேஸ்எக்ஸ் 2022 ஆம் ஆண்டில் வாகனத்துடன் செவ்வாய் கிரகத்திற்கு முதல் சரக்கு பயணங்களை தொடங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது என்பதை அவர் வெளிப்படுத்தினார்.

    மார்ச் 2018 இல், தொழில்முனைவோர் டெக்சாஸின் ஆஸ்டினில் நடைபெற்ற தென்மேற்கு திருவிழாவின் வருடாந்திர தெற்கில் பார்வையாளர்களிடம், அடுத்த ஆண்டு தொடக்கத்தில் குறுகிய விமானங்களுக்கு பி.எஃப்.ஆர் தயாராக இருக்க வேண்டும் என்று நம்புவதாகவும், அதே நேரத்தில் காலக்கெடுவை சந்திப்பதில் தனது முந்தைய பிரச்சினைகளை அறிந்துகொள்வதாகவும் கூறினார்.

    அடுத்த மாதம், ஸ்பேஸ்எக்ஸ் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் துறைமுகத்தில் பி.எஃப்.ஆரைக் கட்டுவதற்கும், அமைப்பதற்கும் ஒரு வசதியைக் கட்டும் என்று அறிவிக்கப்பட்டது. துறைமுக சொத்து ஸ்பேஸ்எக்ஸ்-க்கு ஏற்ற இடத்தை வழங்கியது, ஏனெனில் அதன் மாமத் ராக்கெட் முடிந்ததும் பார்க் அல்லது கப்பல் மூலம் மட்டுமே நகரும்.

ஸ்டார்லிங்க் இணைய செயற்கைக்கோள்கள்

    மார்ச் 2018 இன் பிற்பகுதியில், இணைய சேவையை வழங்கும் நோக்கத்திற்காக ஸ்பேஸ்எக்ஸ் செயற்கைக்கோள்களை குறைந்த சுற்றுப்பாதையில் செலுத்த அமெரிக்க அரசாங்கத்திடம் அனுமதி பெற்றது. ஸ்டார்லிங்க் என பெயரிடப்பட்ட செயற்கைக்கோள் நெட்வொர்க் கிராமப்புறங்களில் பிராட்பேண்ட் சேவையை மிகவும் அணுகக்கூடியதாக மாற்றும், அதே நேரத்தில் ஒன்று அல்லது இரண்டு வழங்குநர்களால் ஆதிக்கம் செலுத்தும் அதிக மக்கள் தொகை கொண்ட சந்தைகளில் போட்டியை அதிகரிக்கும்.

    ஸ்பேஸ்எக்ஸ் 60 செயற்கைக்கோள்களின் முதல் தொகுதியை 2019 மே மாதம் ஏவியது, அதன்பின்னர் அந்த நவம்பர் மாதத்தில் 60 செயற்கைக்கோள்களின் மற்றொரு பேலோட். இது ஸ்டார்லிங்க் துணிகரத்திற்கான குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றத்தைக் குறிக்கும் அதே வேளையில், இரவு வானத்தில் இந்த பிரகாசமான சுற்றுப்பாதைகளின் தோற்றம், இன்னும் ஆயிரக்கணக்கானோர் வரக்கூடிய சாத்தியக்கூறுகளுடன், செயற்கைக்கோள்களின் பெருக்கம் விண்வெளியில் தொலைதூர பொருட்களைப் படிப்பதில் சிரமத்தை அதிகரிக்கும் என்று நினைத்த வானியலாளர்கள் கவலைப்பட்டனர்.

டெஸ்லா மோட்டார்ஸ்

    மஸ்க் டெஸ்லா மோட்டார்ஸின் இணை நிறுவனர், தலைமை நிர்வாக அதிகாரி மற்றும் தயாரிப்பு கட்டிடக் கலைஞர் ஆவார், இது 2003 ஆம் ஆண்டில் உருவாக்கப்பட்டது, இது மலிவு, வெகுஜன சந்தை மின்சார கார்கள் மற்றும் பேட்டரி பொருட்கள் மற்றும் சூரிய கூரைகளை உற்பத்தி செய்ய அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. நிறுவனத்தின் தயாரிப்புகளின் அனைத்து தயாரிப்பு மேம்பாடு, பொறியியல் மற்றும் வடிவமைப்பு ஆகியவற்றை கஸ்தூரி மேற்பார்வையிடுகிறார்.

ரோட்ஸ்டர்

    உருவான ஐந்து ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, மார்ச் 2008 இல், டெஸ்லா ரோட்ஸ்டரை வெளியிட்டது, இது 3.7 வினாடிகளில் 0 முதல் 60 மைல் வேகத்தில் வேகத்தை அதிகரிக்கும் திறன் கொண்டது, அதே போல் அதன் லித்தியம் அயன் பேட்டரியின் கட்டணங்களுக்கு இடையில் கிட்டத்தட்ட 250 மைல் தூரம் பயணிக்கும் திறன் கொண்டது.

    டைம்லர் எடுத்த நிறுவனத்தில் ஒரு பங்கு மற்றும் டொயோட்டாவுடன் ஒரு மூலோபாய கூட்டுடன், டெஸ்லா மோட்டார்ஸ் அதன் ஆரம்ப பொது சலுகையை ஜூன் 2010 இல் அறிமுகப்படுத்தியது, இது 6 226 மில்லியன் திரட்டியது.

மாடல் எஸ்

    ஆகஸ்ட் 2008 இல், டெஸ்லா தனது மாடல் எஸ் திட்டங்களை அறிவித்தது, இது நிறுவனத்தின் முதல் மின்சார செடான் ஆகும், இது பிஎம்டபிள்யூ 5 தொடரைப் பெறும் என்று கூறப்படுகிறது. 2012 ஆம் ஆண்டில், மாடல் எஸ் இறுதியாக price 58,570 ஆரம்ப விலையில் உற்பத்தியில் நுழைந்தது. கட்டணங்களுக்கிடையில் 265 மைல்களைக் கடக்கும் திறன் கொண்ட இது மோட்டார் டிரெண்ட் பத்திரிகையால் 2013 ஆம் ஆண்டின் சிறந்த கார் என கவுரவிக்கப்பட்டது.

    ஏப்ரல் 2017 இல், ஜெனரல் மோட்டார்ஸை விஞ்சி மிகவும் மதிப்புமிக்க யு.எஸ் கார் தயாரிப்பாளராக டெஸ்லா அறிவித்தது. இந்த செய்தி டெஸ்லாவுக்கு ஒரு வெளிப்படையான வரமாக இருந்தது, இது உற்பத்தியை அதிகரிக்கவும், அதன் மாடல் 3 செடானை அந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் வெளியிடவும் விரும்பியது.

    செப்டம்பர் 2019 இல், மஸ்க் "பிளேட் பவர்டிரெய்ன்" என்று விவரித்ததைப் பயன்படுத்தி, ஒரு மாடல் எஸ் கலிபோர்னியாவின் மான்டேரி கவுண்டியில் உள்ள லாகுனா செகா ரேஸ்வேயில் நான்கு கதவுகள் கொண்ட செடானுக்கு வேக சாதனை படைத்தது.

மாடல் 3

    விரிவான உற்பத்தி தாமதங்களைத் தொடர்ந்து மாடல் 3 மார்ச் 2019 இல் அதிகாரப்பூர்வமாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. இந்த கார் ஆரம்பத்தில் $ 35,000 விலையில் இருந்தது, இது, 500 69,500 ஐ விட அணுகக்கூடிய விலை புள்ளி மற்றும் அதன் மாடல் எஸ் மற்றும் எக்ஸ் எலக்ட்ரிக் செடான்களுக்கு.

    ஆரம்பத்தில் டிசம்பர் 2017 க்குள் வாரத்திற்கு 5,000 புதிய மாடல் 3 கார்களை உற்பத்தி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்ட பின்னர், மஸ்க் அந்த இலக்கை மார்ச் 2018 க்குத் தள்ளினார், பின்னர் புதிய ஆண்டின் தொடக்கத்தில் ஜூன் வரை. அறிவிக்கப்பட்ட தாமதம் தொழில் வல்லுநர்களை ஆச்சரியப்படுத்தவில்லை, அவர்கள் நிறுவனத்தின் உற்பத்தி சிக்கல்களை நன்கு அறிந்திருந்தனர், இருப்பினும் சிலர் முதலீட்டாளர்கள் எவ்வளவு காலம் பொறுமையாக இருப்பார்கள் என்று கேள்வி எழுப்பினர். தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக ஒரு புதிய புதிய இழப்பீட்டுத் தொகுப்பைப் பெறுவதிலிருந்து இது மஸ்கைத் தடுக்கவில்லை, இதில் 50 பில்லியன் டாலர் அதிகரிப்புகளின் அடிப்படையில் வளர்ந்து வரும் மதிப்பீட்டின் மைல்கற்களை எட்டிய பின்னர் அவருக்கு பணம் வழங்கப்படும்.

    ஏப்ரல் 2018 க்குள், டெஸ்லா முதல் காலாண்டு உற்பத்தி கணிப்புகளைக் குறைக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்ட நிலையில், அந்த பிரிவில் உள்ள முயற்சிகளை தனிப்பட்ட முறையில் மேற்பார்வையிட மஸ்க் பொறியியல் தலைவரை ஒதுக்கித் தள்ளியதாக செய்தி வெளிவந்தது. ஒரு நிருபருடனான ட்விட்டர் பரிமாற்றத்தில், மஸ்க் உற்பத்தி இலக்குகளை அடைவதற்கு "பிளவுபட்டு வெற்றி பெறுவது" முக்கியம் என்றும் "தொழிற்சாலையில் தூங்கத் திரும்புவதாகவும்" கூறினார்.

    நிறுவனம் அதன் நிர்வாக கட்டமைப்பை மறுசீரமைக்கும் என்று சமிக்ஞை செய்த பின்னர், ஜூன் மாதத்தில் மஸ்க் டெஸ்லா தனது தொழிலாளர் தொகுப்பில் 9 சதவீதத்தை பணிநீக்கம் செய்வதாக அறிவித்தார், இருப்பினும் அதன் உற்பத்தித் துறை அப்படியே இருக்கும். ஊழியர்களுக்கு அனுப்பிய மின்னஞ்சலில், செலவுகளைக் குறைப்பதற்காக சில "பாத்திரங்களின் நகல்" அகற்றுவதற்கான தனது முடிவை மஸ்க் விளக்கினார், இலாபத்தை மாற்றுவதற்கான தீவிர நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டிய நேரம் இது என்று ஒப்புக் கொண்டார்.

    டெஸ்லா 2018 ஜூன் இறுதிக்குள் வாரத்திற்கு 5,000 மாடல் 3 கார்களை உற்பத்தி செய்யும் இலக்கை பூர்த்திசெய்துள்ளதாக அறிவிக்கப்பட்டதால், மறுசீரமைப்பு ஈவுத்தொகையை செலுத்துவதாகத் தோன்றியது, அதே நேரத்தில் மேலும் 2,000 மாடல் எஸ் செடான் மற்றும் மாடல் எக்ஸ் எஸ்யூவிகளை வெளியேற்றியது. "நாம் அதை செய்தோம்!" மஸ்க் நிறுவனத்திற்கு ஒரு கொண்டாட்ட மின்னஞ்சலில் எழுதினார். "ஒரு அற்புதமான அணியால் என்ன நம்பமுடியாத வேலை."